Cần đăng nhập để tiếp tục

Bạn chưa đăng nhập, vui lòng đăng nhập để sử dụng chức năng này

Đăng ký ngay

Sức ép cạnh tranh từ doanh nghiệp ngoại

Nhân Dân10 tháng trước

Câu chuyện dán băng-rôn trên xe ta-xi của nhiều hãng truyền thống phản đối ta-xi công nghệ Uber và Grab vẫn còn chưa bớt "nóng" thì tiếp đến, một số cây xăng trong nước đã căng băng-rôn "Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt" khi một doanh nghiệp (DN) đến từ Nhật Bản mở trạm bán xăng dầu tại Hà Nội với phong cách phục vụ chuyên nghiệp. Đây được cho là hành động cạnh tranh không lành mạnh, ngăn cản các DN khác hoạt động.

Sức ép cạnh tranh từ doanh nghiệp ngoại

Khách hàng đổ xăng tại trạm xăng Nhật Bản - Idemitsu IQ8 (Khu công nghiệp Thăng Long, Hà Nội).Ảnh: ĐĂNG ANH

Câu chuyện dán băng-rôn trên xe ta-xi của nhiều hãng truyền thống phản đối ta-xi công nghệ Uber và Grab vẫn còn chưa bớt "nóng" thì tiếp đến, một số cây xăng trong nước đã căng băng-rôn "Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt" khi một doanh nghiệp (DN) đến từ Nhật Bản mở trạm bán xăng dầu tại Hà Nội với phong cách phục vụ chuyên nghiệp. Đây được cho là hành động cạnh tranh không lành mạnh, ngăn cản các DN khác hoạt động.

"Ðại gia"cũng "ngấm đòn"

Sự kiện hãng xăng dầu lớn thứ hai tại Nhật Bản (Idemitsu Kosan) vừa khai trương trạm xăng dầu IQ8 100% vốn đầu tư nước ngoài) nằm trong Khu công nghiệp Thăng Long (Hà Nội) đang tạo sức lan tỏa mạnh mẽ. Người tiêu dùng (NTD) Việt không chỉ chứng kiến hình ảnh mới lạ khi Tổng Giám đốc Công ty Xăng dầu IQ8 Hiroaki Honjo đội mưa hàng tiếng đồng hồ, cúi chào mỗi khi khách vào đổ xăng mà còn được trải nghiệm phong cách bán hàng chuyên nghiệp, nhân viên phục vụ biết chào hỏi, cảm ơn khách hàng khiến nhiều người kỳ vọng sẽ tạo xu hướng phát triển mới trên thị trường bán lẻ xăng dầu, gia tăng sức cạnh tranh, giúp NTD hưởng lợi. Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều người dân, đã có một số cây xăng treo khẩu hiệu "Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam" sau khi cửa hàng bán lẻ xăng dầu Nhật Bản Idemitsu Kosan khai trương (ngày 5-10). Ðây là những phản ứng không thân thiện nhằm đón tiếp đối thủ của các DN Việt Nam.

Tương tự, loại hình ta-xi công nghệ Uber hay Grab đã thật sự trở thành một cuộc cách mạng khi dần thay đổi thói quen sử dụng ta-xi truyền thống. Với mô hình kết nối hành khách với các lái xe chỉ thông qua ứng dụng di động để đặt xe. Chỉ bằng một cú chạm trên điện thoại thông minh (smartphone) là khách hàng có thể nắm bắt được thời gian, địa điểm tài xế đến đón cũng như quãng đường và biết trước chi phí phải trả. Mặc dù hiện nay, danh sách những quốc gia từ chối ta-xi công nghệ hoặc tìm cách quản lý chặt mô hình này ngày càng dài nhưng nhiều nước vẫn chào đón và coi ta-xi công nghệ là cơ hội để thay đổi thị trường vận tải trong nước.

Riêng tại Việt Nam, từ khi xuất hiện ta-xi công nghệ đã tốn không ít thời gian cho các cuộc hội thảo để tìm cách quản lý hay nói cách khác là kìm hãm loại hình hoạt động này bởi gặp phải không ít phản ứng từ các hãng truyền thống trong nước vì bị mất thị phần. Mới đây, Hiệp hội ta-xi TP Hà Nội gây sự chú ý của dư luận với kiến nghị khẩn cấp dừng thí điểm dịch vụ ta-xi công nghệ Uber, Grab vì đang gây ra nhiều bất an cho xã hội. Tiếp đó, các hãng ta-xi truyền thống tại

TP Hà Nội như Sao Thủ đô, Vạn Xuân, Mai Linh,... đã kêu gọi người dân đi ta-xi truyền thống là "bảo vệ nguồn tài chính quốc gia". Như giọt nước tràn ly, một số hãng ta-xi tại TP Hồ Chí Minh cũng treo biểu ngữ "Yêu cầu Uber, Grab phải tuân thủ pháp luật Việt Nam" hay "Ðề nghị dừng thí điểm Grab, Uber vì quá nhiều bất công về điều kiện kinh doanh"... Hầu hết các ý kiến đều cho rằng đây là việc làm gây phản cảm và thiếu văn hóa kinh doanh, văn hóa

ứng xử.

Cú huých để hoàn thiện dịch vụ

Trong vài năm trở lại đây, cùng với các hiệp định thương mại, các DN ngoại đã mang công nghệ, dịch vụ và cung cách kinh doanh nước ngoài vào Việt Nam, tạo nên một làn sóng cạnh tranh mới. Nên thẳng thắn nhìn nhận, chất lượng dịch vụ khách hàng ở Việt Nam còn quá thấp so với mặt bằng chung trên thế giới nên khi DN ngoại đưa dịch vụ chuẩn của họ vào, NTD hào hứng đón nhận. Grab, Uber hay mới đây nhất là cây xăng của Nhật Bản khai trương ở Hà Nội gặp phản ứng tiêu cực của các DN trong nước cùng ngành nghề làm dấy lên làn sóng phản đối trong dư luận. Ðiều này khiến DN Việt bị cho là cạnh tranh không lành mạnh vì yếu thế và càng bị NTD tẩy chay.

Thay vì chỉ trích, đả kích những cách làm mới, chuyên gia kinh tế, TS Ngô Trí Long cho rằng, các DN trong nước nên nhìn nhận những ảnh hưởng tích cực của các DN nước ngoài để từ đó có những thay đổi kịp thời. DN Việt muốn cạnh tranh thành công phải giải quyết được các vấn đề về chất lượng sản phẩm, dịch vụ, giá cả, nhân sự, quy trình và môi trường kinh doanh. Hầu hết DN Việt Nam đều biết các yếu tố này nhưng chưa đầu tư đúng mức. Chẳng hạn, đầu tư chưa đủ cho sản phẩm; giảm giá bằng cách giảm chất lượng thay vì cải tiến, cắt giảm chi phí sản xuất; chưa có chiến lược quảng cáo, tiếp thị và chăm sóc khách hàng xuyên suốt,... Không còn lựa chọn nào khác, các DN Việt phải nhanh chóng học hỏi, tiếp thu và nâng cấp sản phẩm, dịch vụ để giữ chân khách hàng. Ngoài hoạch định chiến lược, nghiên cứu thị hiếu NTD còn cần chú trọng đào tạo con người. Phải thay đổi tư duy, không chỉ tập trung vào sản phẩm mà còn phải ưu tiên tập trung vào khách hàng, thái độ phục vụ khách hàng phải tốt nhất.

Chuyên gia kinh tế Lê Ðăng Doanh cũng cho rằng, việc xuất hiện trạm xăng dầu của Nhật Bản trên thị trường Việt Nam là một dấu hiệu tốt, thúc đẩy sự cạnh tranh giữa các DN, cửa hàng kinh doanh xăng dầu. Ðể nói tới sức cạnh tranh giữa các DN có thể hơi sớm nhưng đây cũng là sức ép để các DN Việt nâng cao sức cạnh tranh bằng chất lượng, độ chính xác và nâng cao văn hóa phục vụ khách hàng của mình.

Việc cạnh tranh giữa các DN trong nước với các DN nước ngoài không phải là cạnh tranh giữa các DN mà là cạnh tranh giữa mô hình mới với mô hình cũ. Mô hình mới có ưu điểm giá thấp hơn, dịch vụ tốt hơn, chuyên nghiệp hơn, sử dụng rất ít nhân sự do áp dụng công nghệ vào hoạt động nên năng suất cao hơn. Với sự xuất hiện của các DN nước ngoài trong thời gian qua đã gián tiếp xác lập lại những chuẩn mực về chất lượng dịch vụ mà trước đây nhiều DN trong nước gần như lãng quên.

HOÀNG DŨNG

Bạn nghĩ sao về nội dung này?

  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0