Cần đăng nhập để tiếp tục

Bạn chưa đăng nhập, vui lòng đăng nhập để sử dụng chức năng này

Đăng ký ngay

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội: Đê bêtông chịu được lực, an toàn khi mưa bão

Báo Lao Động21 tháng trước

Tại buổi làm việc với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) sáng 16.2, ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP.Hà Nội - cho biết, nếu chuyển đê (sông Hồng) đất sang đê bêtông, sẽ mở rộng được 2 làn đường mỗi bên 3,7m. Và với công nghệ hiện nay chúng ta làm đê bêtông hoàn toàn có thể chịu lực, an toàn khi mưa bão. Ngoài ra, ông Chung khẳng định, Hà Nội không kiến nghị hạ cốt đê sông Hồng.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Đức Chung cho biết, hiện người dân Hà Nội sống ở vùng bãi sông Hồng là 853.000 dân. Họ không có trường học, trạm y tế, đường, đời sống người dân rất bức bách. Do vậy, để nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, thành phố đang khẩn trương lập quy hoạch các tuyến đê, đặc biệt là các đoạn đê sông Hồng chạy qua địa bàn thành phố.

Trước đó, dư luận xôn xao về thông tin cho rằng Hà Nội đề xuất hạ đê hữu sông Hồng để làm giao thông. Vấn đề này, ông Chung nói rõ, Hà Nội không kiến nghị hạ cốt đê của sông Hồng mà chỉ kiến nghị thay kết cấu đê đất thành đê bêtông đoạn từ khách sạn Thắng Lợi - cửa khẩu An Dương. “Nếu chuyển đê đất sang đê bêtông, chúng ta mở rộng được 2 làn đường mỗi bên 3,7m nữa. Như thế kiến trúc cầu An Dương sẽ đẹp và sẽ cân, giao thông sẽ thuận lợi và lưu thông tốt hơn” - ông Nguyễn Đức Chung giải thích.

Mặt khác, theo ông Chung khu vực dọc đê từ khách sạn Thắng Lợi đến cửa khẩu An Dương, người dân đã xây nhà kín, nên khi làm mặt đê bằng bêtông sẽ không chịu áp lực trực tiếp của mực nước và sóng nước. “Với công nghệ hiện nay chúng ta làm đê bêtông hoàn toàn có thể chịu lực, an toàn khi mưa bão” - Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nói và nêu kiến nghị Bộ NNPTNT sớm có ý kiến để có thể triển khai dự án này.

Về phía Bộ NNPTNT, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi Trần Quang Hoài cũng khẳng định lại, Hà Nội chỉ đề xuất thay đổi kết cấu đê chứ không phải hạ cốt đê sông Hồng đoạn từ khách sạn Thắng Lợi - cửa khẩu An Dương.

Tại cuộc họp, ông Hoài đánh giá cao công tác quản lý, nâng cấp đê điều của Hà Nội nhưng ông cũng chỉ ra từ 2011-2016, Hà Nội có 1.649 vụ vi phạm hành lang đê điều. Tuy nhiên đến nay, thành phố mới giải quyết dứt điểm được 162 vụ, chưa đến 10%. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi đề nghị “các cơ quan chức năng, đặc biệt là chính quyền địa phương cần vào cuộc quyết liệt hơn nữa để giải quyết dứt điểm những sai phạm này”.

Còn theo báo cáo của UBND TP.Hà Nội, hiện nay trên địa bàn thành phố, hệ thống đê sông Đà, sông Hồng, sông Đuống có chiều dài hơn 231km từ đê cấp II đến cấp đặc biệt. Những năm qua, trung ương, Hà Nội đã đầu tư duy tu, sửa chữa bảo đảm mặt cao công trình chống lũ, sửa chữa mặt đê và xây dựng hành lang để phục vụ công tác phòng, chống lũ bão. Tuy nhiên, trên hệ thống đê còn nhiều đoạn chưa bảo đảm mặt cắt, mặt đê chưa đáp ứng được yêu cầu giao thông đi lại, một số đoạn còn tiềm ẩn những ẩn họa, trong khi các tuyến đê này là các tuyến đê cấp đặc biệt và cấp I.

Về công tác xử lý vi phạm trong quản lý đê điều, UBND TP.Hà Nội cho biết lực lượng chuyên trách của Sở NNPTNT đã lập biên bản, gửi đến lãnh đạo quận, huyện, xã, phường. Đồng thời, thành phố cũng đã có chương trình giải quyết dứt điểm các điểm vi phạm.

Trước đó, ngày 14.2, Bộ NNPTNT đã đồng ý với đề xuất thay đổi kết cấu đê đất sang đê bêtông, nhưng yêu cầu Hà Nội phải lên phương án, thiết kế chi tiết.

CAO NGUYÊN

Bạn nghĩ sao về nội dung này?

  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0