Công nghệ thực tế ảo và hiệu quả kinh doanh bất động sản

Báo Quốc Tế5 tháng trước

"Trong tương lai, chúng ta có thể tham quan mọi dự án mà không cần phải di chuyển tới bất cứ nơi đâu. Nhà môi giới chỉ cần ở London và họ có thể tổ chức các chuyến tham quan dự án tại Hong Kong (Trung Quốc), Vancouver (Canada) và San Francisco (Mỹ)".

Đó là chia sẻ của Nick Whitten, Phó Giám đốc Nghiên cứu, Công ty nghiên cứu bất động sản toàn cầu Jones Lang Lasalle (JLL) London về tính năng của công nghệ thực tế ảo được áp dụng trong việc kinh doanh bất động sản. Cũng theo JLL, việc mô phỏng nhà mẫu tương lai đang là phương thức phổ biến trong chiến dịch bán nhà ở cao cấp trên toàn cầu.

London's South Quay Plaza là một trong những tòa nhà chung cư cao nhất ở Anh đang trong quá trình xây dựng. Đến năm 2021, London's South Quay Plaza sẽ bao gồm 2 tòa tháp 68 tầng và 36 tầng, cung cấp 888 căn hộ. Bên cạnh chiến lược marketing và các bản vẽ chi tiết, khách mua còn có thể khám phá nhà mẫu rõ nét hơn qua công cụ thực tế ảo (VR).

Công nghệ thực tế ảo và hiệu quả kinh doanh bất động sản

Ảnh minh họa. (Nguồn: ultravr)

Theo Nick Whitten, công nghệ thực tế ảo cho phép các nhà môi giới mang hình ảnh thực tế của ngôi nhà đến với khách mua tiềm năng. "Thay vì cố gắng thuyết phục ai đó bằng những điểm nổi bật trên bản vẽ, bạn có thể cho hiển thị chúng", Whitten nhấn mạnh.

The Luma là dự án căn hộ chung cư cao tầng tại Seattle, Mỹ. Khi khách hàng đến San Francisco, chương trình tham quan thực tế ảo đã mang đến cho họ những trải nghiệm thú vị. Khách hàng sẽ được trải nghiệm dự án thông qua kính thực tế ảo Oculus Rift. Thiết bị này được kết nối với máy tính ở phòng kinh doanh, sau đó họ sẽ được tham quan toàn bộ căn hộ mô phỏng và những hình ảnh chính xác được thể hiện bởi thiết bị tự động này.

Thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài

Công ty Sotheby's International Realty đã thử nghiệm công cụ VR để bán bất động sản có giá trị hàng triệu USD ở Los Angeles, Hamptons và New York.

Kính thực tế ảo có chi phí khá thấp, tương thích với điện thoại, khách mua có thể khám phá mọi góc cạnh 360 độ của dự án và "nhập vai" vào môi trường thực. Nhà môi giới cũng có thể đeo kính thực tế ảo và tham quan dự án cùng lúc với khách ở bất cứ nơi đâu, họ sẽ thấy được những điều khách mua quan tâm, và cung cấp thông tin chi tiết cho khách hàng.

Công nghệ thực tế ảo và hiệu quả kinh doanh bất động sản

Nick Whitten. (Nguồn: JLL)

"Trong tương lai, chúng ta có thể tham quan mọi dự án mà không cần phải di chuyển tới bất cứ nơi đâu. Nhà môi giới chỉ cần ở London và họ có thể tổ chức các chuyến tham quan dự án tại Hong Kong (Trung Quốc), Vancouver (Canada) và San Francisco (Mỹ)", Whitten cho biết.

Đối với các nhà đầu tư đang cân nhắc việc xuống tiền vào một dự án chưa được hình thành, những tour tham quan thực tế ảo sẽ là một phần không thể thiếu trong quá trình đầu tư của họ.

"Ở giai đoạn đầu, công nghệ VR sẽ rất tuyệt vời trong việc thu hút các nhà đầu tư nước ngoài mà đang nhắm đến các thị trường như London, New York hoặc Sydney - nơi thu hút mức đầu tư cao nhất", ông Whitten chia sẻ. Phần lớn các nhà đầu tư vẫn cần chất xúc tác để ra quyết định đầu tư một danh mục bất động sản, VR sẽ giúp họ ra quyết định nhanh hơn, JJL nhận định.

Bản chất của thực tế ảo

ZopMatch, sàn giao dịch bất động sản ở Philippines là công ty đầu tiên ở Đông Nam Á áp dụng công cụ VR tại gia với quy mô lớn. Công cụ thể hiện được không gian ảo ở thành phố Manila, cũng như các tỉnh Cebu, Davao, và Bacolad.

"Công cụ VR có thể giúp khách mua nhà tiết kiệm thời gian và tiền bạc bằng việc giảm số lần di chuyển đến dự án" theo Hannah Pham, Chuyên viên Nghiên cứu, JLL Singapore. Các nhà môi giới cũng tránh được thời gian di chuyển dài và tăng lượt khách ghé thăm trong một ngày, cũng như kết nối với người mua tiềm năng từ những nơi xa

Tương tự, chủ đầu tư cũng có thể mô phỏng được tiến trình xây dựng dự án. "Ứng dụng thực tế ảo giúp khách mua hiểu nhiều hơn về toàn bộ thông tin của dự án." Whitten nói.

Chuyến tham quan StarVR's của căn hộ phức hợp EDGE28 ở Sydney đã thể hiện hình ảnh mô phỏng kiến trúc và cảnh quan tòa nhà ở nhiều thời điểm khác nhau trong ngày, hình ảnh thực tế, cùng với âm thanh của gió và tiếng ồn từ bên ngoài đã làm cho tất cả trở nên chân thật hơn. Kèm theo một thư viện ảnh cho phép khách mua tham quan cận cảnh dự án.

Các chương trình có sẵn dữ liệu hình ảnh và mặt bằng dự án, giúp người mua hình dung được ngôi nhà tương lai của họ. Được biết, ứng dụng Augment là nền tảng cho công nghệ này. Những công ty phát triển ứng dụng sẽ giúp người dùng tự điều chỉnh thiết kế xây dựng và mô phỏng không gian bằng kỹ thuật số - từ việc thay đổi màu sơn cho đến gỡ bỏ những bức tường.

"Ứng dụng thực tế ảo Augment có thể sẽ thực sự có ích với những người muốn tự mình làm lấy (DIY - Do it yourself). Đây hiện được xem là một trong những phân khúc xây dựng lớn nhất" Whitten nói.

"Điểm mấu chốt là sử dụng dữ liệu theo những cách sáng tạo để nâng cao kinh nghiệm mua nhà," Whitten chia sẻ.

Công nghệ thực tế ảo và hiệu quả kinh doanh bất động sản

Công cụ VR có thể giúp khách mua nhà tiết kiệm thời gian và tiền bạc bằng việc giảm số lần di chuyển đến dự án. (Nguồn: nerdsmagazine)

Công nghệ mới mẻ

Theo Hanah Pham, các nhà kinh doanh bất động sản vẫn còn hạn chế chi phí đầu tư vào công nghệ. "Ứng dụng công nghệ VR bị hạn chế đáng kể trong quảng bá các dự án bất động sản cao cấp và những dự án có quy mô lớn", Hanah Pham nhận định.

Ở Singapore, các nhà môi giới cũng thường áp dụng phương thức tham quan 360 độ, nhưng họ chỉ sử dụng máy tính bảng - không có kính thực tế ảo, cũng không phải thông qua công nghệ VR mới nhất.

Ông Whitten ước tính, một bản dựng mô hình ảo cho tòa tháp căn hộ có giá khoảng 20.000 - 30.000 Bảng Anh. Chi phí đó không cao so với chi phí xây dựng nhà mẫu - nhưng nó chưa thể thay thế nhà mẫu. VR làm tăng thêm giá trị, chứ chưa phải là một phần quan trọng trong quy trình bán nhà.

Trong khi đó, Oculus Rift, HTC Vive và kính thực tế ảo Sony PlayStation VR sắp ra mắt lại có giá lên tới hàng trăm USD và yêu cầu kết nối với các máy tính cấu hình mạnh và đắt tiền.

Các nhà kinh doanh bất động sản nhận định, Samsung Gear VR với giá 99 USD hoặc Google Cardboard có giá 15 Bảng Anh, được tạo thành chỉ bằng những tấm bìa carton dày và được kết nối truyền dữ liệu thông qua điện thoại thông minh có thể là sản phẩm đột phá cho VR.

Hướng về tương lai

Một báo cáo từ công ty công nghệ Greenlight VR & Road to VR cho biết, năm 2016, đã có 2 triệu kính thực tế ảo VR (non-cardboard) được đưa vào sử dụng, và dự báo sẽ có 36,9 triệu kính vào năm 2020. "Chúng ta không bỏ quá xa những tiến bộ công nghệ - và rất thú vị khi tất cả những gì bạn có thể tưởng tượng, VR có thể thực hiện," ông Whitten cho biết.

Hãy nghĩ đến việc kính thực tế ảo VR có thể kết nối với miếng đệm dưới lòng bàn chân cho phép người dùng tham quan căn nhà tương lai; kết nối với thiết bị đeo trên cơ thể để truyền áp suất và cảm xúc; và kết nối với khứu giác để có thể cảm nhận mùi hương của bánh mì nướng và hoa tươi!

Khi công nghệ VR ngày càng phát triển và tác động vào các giác quan của chúng ta, không gian ảo có thể giúp ta cảm nhận không gian thật - và mọi thứ không quá mơ hồ trong tương lai, một khách hàng ở London có thể ngồi trên ghế của họ và mở cửa một căn nhà tại Miami.

H.N (theo JLL)

Cần đăng nhập để tiếp tục

Bạn chưa đăng nhập, vui lòng đăng nhập để sử dụng chức năng này

Đăng ký ngay