Cần đăng nhập để tiếp tục

Bạn chưa đăng nhập, vui lòng đăng nhập để sử dụng chức năng này

Đăng ký ngay

Công ty Trung Quốc đổ xô đăng ký thương hiệu Ivanka

VnExpress7 tháng trước

Các công ty và cá nhân Trung Quốc đã nộp ít nhất 65 đơn xin cấp phép sử dụng thương hiệu "Ivanka" cho sản phẩm của mình, từ giấy dán tường, đồ giảm cân đến rượu.

Ivanka là tên con gái lớn của Tổng thống Mỹ - Donald Trump. Tại Trung Quốc, cô khá nổi tiếng từ sau chuyến thăm Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua.

Một công ty cung cấp dịch vụ giảm cân còn nộp 10 đơn xin sử dụng tên "Ivanka", với các sản phẩm từ mỹ phẩm đến thực phẩm chức năng, theo Văn phòng Bản quyền Thương mại ngành Công nghiệp và Dịch vụ. Một công ty khác - Fujian Yingjie Commodity thì muốn dùng tên này cho thương hiệu giấy vệ sinh. Họ nộp đơn chỉ một tuần sau khi ông Trump đắc cử.

cong-ty-trung-quoc-do-xo-dang-ky-thuong-hieu-ivanka

Ivanka Trump khá nổi tiếng tại Trung Quốc. Ảnh: Motley Fool

Phần lớn các đơn này đều đang được xử lý. Và người ta cũng chưa rõ liệu giới chức có bật đèn xanh cho việc này hay không.

Ngoài tên tiếng Anh, tên dịch sang tiếng Trung của Ivanka cũng đã được khoảng 40 công ty sử dụng. Phần lớn các công ty này làm trong ngành mỹ phẩm, thời trang và đồ lót.

Ivanka Trump Marks đã nộp đơn sử dụng tên Ivanka cho giày dép và quần áo của hãng này tại Trung Quốc từ năm 2010. Đến năm 2012, họ được chấp thuận. Tháng 5 năm ngoái, công ty này nộp thêm 7 đơn xin cấp phép thương hiệu nữa cho đồ trang sức, túi và nhiều sản phẩm khác.

Luật pháp Trung Quốc cho phép các công ty sử dụng tên nước ngoài, hoặc tên dịch sang tiếng Trung Quốc để đăng ký nhãn hiệu. Việc này đã gây ra rất nhiều tranh cãi trên thế giới.

Ví dụ, một hãng giày Trung Quốc đã dùng hình ảnh và tên dịch sang tiếng Trung của Michael Jordan trong nhiều năm. Tuy nhiên, chỉ đến tháng 12 năm ngoái, sau 4 năm tranh cãi, tòa án tối cao Trung Quốc mới phán quyết họ phải ngừng sử dụng cái tên này.

Năm ngoái, Apple cũng bị mất độc quyền thương hiệu iPhone tại Trung Quốc. Thương hiệu này đã được cấp cho một hãng sản xuất túi và ví da.

Bản thân ông Trump cũng có một cuộc tranh chấp thương hiệu tại Trung Quốc trong nhiều năm. Và chỉ sau khi thắng cử năm ngoái, ông mới nhận được phán quyết có lợi từ giới chức nước này.

Hà Thu (theo SCMP)

Bạn nghĩ sao về nội dung này?

  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0