Cần đăng nhập để tiếp tục

Bạn chưa đăng nhập, vui lòng đăng nhập để sử dụng chức năng này

Đăng ký ngay

Đưa Việt Nam gần hơn với thế giới Ả Rập

Báo Lao Động4 tháng trước

Ngày 25.4.2017, Đại sứ quán Việt Nam tại Kuwait đã tổ chức khánh thành Cổng thông tin tiếng Ả Rập về Việt Nam www.vnarabicgate.com. Cổng thông tin này nhằm đưa Việt Nam đến gần hơn với Kuwait nói riêng và thế giới Ả Rập nói chung. Một “cây cầu” lớn đã được kết nối để chờ doanh nghiệp hai nước sẵn sàng bắt tay với nhau nhiều hơn nữa.

Ý tưởng kết nối

Ông Ali Al Sayegh - doanh nhân Hồi giáo người Kuwait, là Chủ tịch Cty On Dot - doanh nghiệp Kuwait phối hợp xây dựng vận hành website. Ông đã đi Sa Pa, Phan Thiết, Đà Nẵng, Hà Nội, thành phố H ồ Chí Minh, Vũng Tàu, Phú Quốc… thưởng thức bầu không khí, thực phẩm, văn hóa, du lịch đẹp đẽ với hương vị riêng hiếm có… và có rất nhiều người bạn thân thiết ở Việt Nam.

Tháng 3.2017 ông đã bay sang Việt Nam để phẫu thuật đầu gối tại bệnh viện Quân đội nhân dân phía Nam. Ali Al Sayegh cho biết: “Đến nay, trong con mắt nhiều người Kuwait nói riêng và người Ả Rập nói chung, Việt Nam vẫn còn là đất nước xa lạ, đất nước của di chứng chiến tranh… Không ít doanh nhân Ả R ập làm ăn với Việt Nam nhiều lúc phải thông qua bên thứ ba như Singapore, Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan... Các nước có nhiều hàng hóa cạnh tranh với Việt Nam như Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan, Indonesia… xúc tiến rất mạnh vào thị trường các nước Ả Rập. Trung Quốc đã khởi xướng kế hoạch “Một con đường - Một vành đai” và chúng tôi gọi là con đường tơ lụa (Silk Road) đi qua nhiều nước Ả Rập, Ấn Độ có hàng chục ngàn doanh nghiệp tại Trung Đông và hàng triệu lao động tại đây. Tôi cứ băn khoăn, vậy còn Việt Nam?”.

Ông mong muốn được góp sức mình để đưa những tình cảm, hình ảnh Việt Nam, sản phẩm hàng hóa của Việt Nam đến với bạn bè Ả Rập. “Việt Nam là quê hương thứ hai của tôi” - Ali nói. Xuất phát từ tình yêu và sự mong mỏi đó, ý tưởng xây dựng website đưa Việt Nam đến với thế giới Ả Rập đã được Đại sứ quán Việt Nam  tại Kuwait, và ông Ali, chia sẻ, thực hiện.  Cơ hội và thách thức 

Thế giới Ả Rập là một trong những cái nôi của văn minh nhân loại, gồm 22 nước và khoảng 420 triệu dân với ngôn ngữ Ả Rập (một trong 5 ngôn ngữ chính thức của Liên Hợp Quốc), bao gồm các nước Ả Rập Xê Út, Các Tiểu vương quốc A Rập Thống nhất (UAE), Qatar, Kuwait, Oman, Ai Cập, Algeria, Ma Rốc… Thế giới Ả Rập có vị trí chiến lược quan trọng ở Châu Á, Châu Phi, đồng thời là cầu nối Á - Phi - Âu cũng như Châu Mỹ, với GDP xấp xỉ 3.000 tỉ USD trong các năm gần đây. Đây là cơ hội vô cùng to lớn về kinh tế, chính trị, văn hóa, du lịch… mà bất cứ quốc gia nào trên thế giới cũng mong muốn tiếp cận, hợp tác chặt chẽ trên con đường phát triển đất nước mình.

Việt Nam và nhiều nước trong thế giới Ả Rập đã thiết lập quan hệ ngoại giao từ nhiều thập kỷ qua, giữa Việt Nam và các nước này có nhiều hoạt động hợp tác. Các cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài nước đã có nhiều cố gắng, thúc đẩy và đạt nhiều thành tựu quan trọng. Kim ngạch xuất khẩu và lượng khách du lịch, đầu tư từ khu vực này tăng mạnh trong những năm gần đây. Tuy vậy, tiềm năng hợp tác trên các mặt giữa Việt Nam với thế giới Ả Rập còn vô cùng to lớn. Tuy nhiên, để đánh thức những tiềm năng này, rào cản, thách thức không hề nhỏ.

Về mặt địa lý, từ Trung Đông bay về Việt Nam chưa thực sự thuận lợi, giá vé bay từ Việt Nam sang Trung Đông thường đắt gấp rưỡi hoặc gấp đôi giá vé từ Thái Lan sang khu vực này. Về m ặt thông tin, dữ liệu chính thống, đầy đủ, tin cậy về Việt Nam bằng tiếng Ả Rập  trên Internet rất nghèo nàn, trên mạng còn tồn tại một số thông tin phản ánh không đúng với thực tế.

Số lượng người Việt Nam sinh sống và các doanh nghiệp Việt có trụ sở, hoạt động tại các nước nói tiếng Ả Rập còn khá khiêm tốn so với Châu Âu, Mỹ hoặc Australia. Trong khi các nước cử hàng ngàn sinh viên theo học chuyên ngành Ả Rập thì Việt Nam con số này chỉ là hàng trăm và ngay cả từ điển tiếng Việt - Ả Rập còn chưa có, phải học thông qua ngôn ngữ thứ ba… Website vnarabgate.com ra đời là một giải pháp tiết kiệm và hiệu quả, là nền tảng hạ tầng lâu dài cho các hợp tác khác. 

Đưa Việt Nam gần hơn với thế giới Ả Rập ảnh 1

Giới thiệu hàng hóa Việt Nam tại Kuwait.  Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Kuwait cung cấp

Cầu nối thế giới Ả Rập với Việt Nam và ASEAN 

“Nhằm thúc đẩy hợp tác, đưa Việt Nam gần hơn với thế giới Ả R ập nói chung và Kuwait nói riêng, Đại sứ quán Việt Nam tại Kuwait luôn chú trọng quảng bá các thông tin du lịch, thương mại, kinh tế v ăn hóa giữa hai nước trên các phương tiện thông tin đại chúng” - Đại sứ Việt Nam tại Kuwait Nguyễn Hồng Thao phát biểu tại buổi lễ ra mắt trang web.

“Việc đưa các thông tin này đến trực tiếp các doanh nghiệp, người dân trong khu vực bằng tiếng Ả Rập là mục tiêu được ấp ủ từ lâu, đến nay may mắn tìm được đối tác phù hợp, tin cậy” - Đại sứ Nguyễn Hồng Thao nói.

Đây là một trong những trang web đầu tiên bằng tiếng Ả Rập về Việt Nam, nhằm giới thiệu về Việt Nam, đất nước con người, đặc biệt tập trung vào các hoạt động kinh tế, thương mại, du lịch, đầu tư, lao động… Website sẽ cung cấp thông tin đa dạng hữu ích, tin cậy từ luật pháp, hội nghị hội thảo, kinh tế thương mại, visa, du lịch, doanh nghiệp Việt Nam, lao động, hàng hoá, dự án, cơ hội đầu tư. Các doanh nghiệp có cơ hội quảng bá hình ảnh thông tin của mình, kết nối đối tác ngay trên website. Các doanh nghiệp cũng có thể liên hệ trực tiếp với khách hàng, trao đổi thảo luận trên website.

Người du lịch có thể đặt tour đến Việt Nam qua link với các địa chỉ booking.com, trivago. com trực tiếp bằng tiếng Ả Rập. Các bạn Ả R ập tại hội thảo đã gọi website là Google Việt Nam bằng tiếng Ả Rập. Website có thể được truy cập trên máy tính cá nhân, điện thoại thông minh, tương lai sẽ có ứng dụng có thể cài đặt cho các máy điện thoại cầm tay. Đại sứ quán và Thương vụ Việt Nam tại Kuwait đã sẵn sàng chờ đợi làm việc với các doanh nghiệp cả hai bên.

Đại sứ Nguyễn Hồng Thao hy vọng website sẽ được mở rộng thêm đáp ứng kỳ vọng trở thành địa chỉ hữu ích cho mọi người, là cầu nối giữa Việt Nam, ASEAN với thế giới Ả Rập. Còn doanh nhân Ali Al Sayegh, người đã coi Việt Nam là quê hương thứ hai, rất hy vọng và đề nghị các doanh nghiệp Việt Nam hãy quan tâm hơn đến thị trường Ả Rập, quan tâm và quảng bá sản phẩm, dịch vụ của mình trên website này. Ông tiết lộ: Riêng thị trường Kuwait, đã có hơn 60% số người sử dụng điện thoại có Internet online 24/24, thường xuyên truy cập Internet và các ứng dụng. LÊ BÁ NGỌC (Tham tán Thương mại, Đại sứ quán Việt Nam tại Kuwait)

LÊ BÁ NGỌC

Bạn nghĩ sao về nội dung này?

  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0