Đuổi việc thầy giáo tát học sinh, nhiều giáo viên hoang mang

Báo Lao Động3 tháng trước

Sự việc một thầy giáo ở Trường THCS Khương Thượng (Hà Nội) bị đuổi việc vì tát 2 học sinh trong lớp đã khiến nhiều giáo viên khác hoang mang. Họ cho rằng xử lý như vậy là quá nặng, làm những người thầy lo lắng, mất niềm tin với chính nghề mà mình đang theo đuổi.  

Ngày 9.5, Hiệu trưởng Trường THCS Khương Thượng (Đống Đa, Hà Nội) đã ký quyết định chấm dứt hợp đồng thỉnh giảng với thầy Ngô Văn L., vì có hành vi vi phạm đạo đức nghề giáo, tát và véo tai học sinh trong lớp học.

Việc xử lý “nặng tay” với thầy giáo, theo lý giải của người đứng đầu nhà trường là nhằm tăng tính răn đe, thực hiện nghiêm theo tinh thần của Bộ Quy tắc ứng xử công chức mà Hà Nội vừa ban hành. Đồng thời là lời nhắc nhở với những người làm trong ngành giáo dục, về thái độ ứng xử với học sinh.

Khi nghe câu chuyện này, nhiều giáo viên cho rằng hành động của thầy giáo là sai, thiếu kiềm chế, hành xử chưa khéo léo, nhưng quyết định kỷ luật đưa ra là quá nặng.

“Tôi nghĩ trong trường hợp này cả thầy và trò đều sai. Trong giờ học nhưng học sinh đã nói chuyện, làm ảnh hưởng đến các lớp khác, khi bị nhắc nhở còn có hành động văng tục với thầy. Còn người thầy  đáng lẽ nên kiềm chế, nhắc nhở hoặc lập biên bản để cô giáo chủ nhiệm có biện pháp pháp xử lý học sinh, lại có những hành vi không đúng chuẩn mực, đạo đức nhà giáo. Thầy và trò đều đã nhận lỗi, tôi nghĩ chỉ nên xử lý ở mức nhắc nhở, cảnh cáo, để người thầy lấy bài học đó răn mình, chứ không nên đuổi việc luôn, không cho thầy giáo cơ hội sửa chữa” – cô Đỗ Thảo (một giáo viên ở Hưng Yên chia sẻ).

Nhiều giáo viên khác thì bày tỏ mất niềm tin, khuyên nhau nên bảo vệ lấy mình.

“Tôi không cổ vũ bạo lực trong học đường, không đồng ý hành động giáo viên dùng bạo lực với học sinh, nhưng việc xử lý kỷ luật giáo viên nên công bằng và phù hợp, không nên quá ưu ái cho học sinh. Cứ thế này thì sẽ có lúc các thầy cô không thể dạy nổi và cũng chẳng dám dạy. Có đi dạy mới biết những áp  lực của nghề giáo. Ở nhà cha mẹ dạy 1- 2 con nhiều lúc còn stress, ở trường một mình cô quản lý bao nhiêu trò, mà có phải học sinh nào cũng biết nghe lời thầy cô đâu ” – một giáo viên xin được giấu tên chua xót nói.

Ngoài ra, việc học sinh hiện nay phần lớn đều được bố mẹ trang bị cho điện thoại di động cũng khiến các thầy cô băn khoăn. Bởi chỉ một hình ảnh, clip đưa lên mạng, thầy cô sẽ bị dư luận lên án, dù chưa chắc họ đã hiểu đầu đuôi câu chuyện là gì.

“Do nhiều yếu tố, chẳng hạn nhà xa, bố mẹ muốn quản lý con bằng cách cung cấp cho điện thoại di động, nên nhiều trường không cấm các em sử dụng, khiến giáo viên lên lớp nhiều khi thấy áp lực. Chỉ một phút nóng giận rất có thể sẽ bị học sinh quay clip tung lên mạng, làm mất đi hình ảnh người thầy và cả sự nghiệp nữa. Nhưng ngược lại nó cũng rèn cho thầy cô phải học cách nhẹ nhàng, lắng nghe học sinh hơn.

Dĩ nhiên người thầy luôn phải có cách ứng xử khéo léo, nhưng cũng có không ít trường hợp học sinh vì không thích thầy cô, cố ý đưa thầy vào bẫy, chọc giận thầy để quay clip. Bây giờ giáo viên chúng tôi ngoài chuyện dạy sao cho giỏi, phải học thêm cách kiềm chế để "né bẫy" của học sinh” - thầy Nguyễn Ngọc Quân (Trường THPT Hợp Thanh, Mỹ Đức, Hà Nội) chia sẻ.

Bích Hà

Cần đăng nhập để tiếp tục

Bạn chưa đăng nhập, vui lòng đăng nhập để sử dụng chức năng này

Đăng ký ngay