Sửa chữa điện “nóng” để giảm cắt điện

Báo Công Thương6 tháng trước

Lâu nay, mỗi khi sửa chữa hoặc đấu nối trên hệ thống, ngành điện buộc phải cắt điện làm ảnh hưởng đến khách hàng, nhất là các doanh nghiệp. Tuy nhiên, từ năm 2017, việc sửa chữa, bảo trì hệ thống điện với thao tác trực tiếp trên lưới điện nhưng không cần phải… cắt điện. Dịch vụ sửa chữa điện nóng (hotline) được Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai (Công ty Điện lực Đồng Nai) triển khai nhằm hạn chế tình trạng cúp điện.  

Sửa chữa điện “nóng” để giảm cắt điện

 Đội sửa chữa điện hotline “triển khai đội hình” thực hiện nhiệm vụ

Đội phản ứng nhanh trên lưới điện

Dưới cái nắng chói chang đầu mùa, 12 công nhân của đội sửa chữa điện nóng (đội hotline), thuộc Công ty Điện lực Đồng Nai vẫn miệt mài thực hiện các thao tác sửa chữa trên một tuyến đường dây tại khu công nghiệp Biên Hòa 2. Khác với trước đây, mỗi khi thực hiện thao tác trên lưới điện, đơn vị sửa chữa phải đến kiểm tra, làm thủ tục, chờ cho phép cắt điện mới được tiến hành sửa chữa, thì giờ đây các công nhân của đội hotline sẽ thao tác trực tiếp ngay trên lưới điện đang mang điện.

Chiếc xe gàu nhanh chóng đưa hai nhân viên của đội tiến gần tới đường dây 22kV đang có điện cách mặt đất hơn chục mét. Mặc dù, đã được trang bị găng tay cách điện nhưng hai nhân viên trong gàu cẩn thận dùng lớp nhựa cách điện ốp vào đường dây, rồi dùng thêm thảm cách điện (cũng làm bằng nhựa) phủ lên những điểm hở đề phòng phóng điện. Sau đó, hai nhân viên bắt đầu các thao tác sửa chữa.

Anh Trần Minh Hải, nhân viên đội sửa chữa điện hotline cho biết, dù đường dây được bọc nhựa nhưng khi chạm tay vào đường dây thì vẫn có thể cảm giác được luồng điện chạy bên trong như nước chảy mạnh trong đường ống. Để thực hiện các bước sửa chữa thật an toàn, người thợ phải thực hiện đúng trình tự các thao tác và tuân thủ nghiêm quy trình, quy phạm đã đưa ra. Đặc biệt, do sửa điện trong lúc đường dây vẫn còn có điện nên đòi hỏi mỗi công nhân phải luôn tự tin, anh Hải chia sẻ.

Theo kỹ sư Trương Văn Thành, Đội phó phụ trách Đội sửa chữa điện hotline, do sửa chữa trong lúc trên hệ thống vẫn có điện nên ngoài thiết bị, dụng cụ chuyên dùng được trang bị, đòi hỏi từng thao thác của người công nhân phải hết sức tỉ mỉ, cẩn trọng. Đặc biệt, việc cách ly dòng điện là công đoạn đầu tiên, cũng là điều kiện đảm bảo an toàn cho cả quá trình sửa chữa điện.

Chính vì vậy, trong năm 2016 vừa qua, Công ty Điện lực Đồng Nai đã đầu tư mua sắm các thiết bị chuyên dùng gồm: 1 xe gàu cách điện của Nhật Bản; 1 xe cẩu  khoan lỗ trồng trụ điện của Mỹ và 120 dụng cụ chuyên dụng với kinh phí hơn 28 tỷ đồng để phục vụ cho Đội sửa chữa điện hotline. Đặc biệt, Công ty cũng đã tuyển chọn đội ngũ 14 cán bộ, kỹ sư, công nhân kỹ thuật có tay nghề cao đưa đi đào tạo, huấn luyện về công tác sữa chữa nóng lưới điện. “Điều quan trọng nhất đối với công nhân sửa chữa điện nóng là tính tỉ mỉ và phải có tay nghề cao. Chính vì vậy tất cả các thành viên trong đội đều đã phải trải qua thi công nguội được Công ty tuyển chọn đưa đi đào tạo để có thể đáp ứng được yêu cầu công việc.

Giảm thời gian cắt điện

Theo ông Hồ Minh Quang, Phó giám đốc Công ty Điện lực Đồng Nai, hiện Đồng Nai là địa phương thứ 3 trên cả nước đưa đội sửa chữa điện nóng đi vào hoạt động (2 địa phương còn lại là TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng). Việc đưa đội sửa chữa điện nóng vào hoạt động sẽ giải quyết nhiều vấn đề trên lưới điện như khi thi công đấu nối cho một khách hành trên hệ thống có thể phải cắt điện, ảnh hưởng đến nhiều khách hàng khác trong vòng vài tiếng đồng hồ thì nay các đội này vào thi công không cần cắt điện. Do đó, thời gian cắt điện trong năm của khách hàng sẽ ngắn hơn.

Cũng theo ông Quang, Đội sửa chữa điện hotline sẽ có nhiệm vụ vệ sinh rửa sứ bằng nước cách điện áp lực cao, bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa, xử lý sự cố trên đường dây đang tải điện. Việc sửa điện trực tiếp trên đường dây mang điện ngăn ngừa và loại trừ nhanh chóng các nguy cơ sự cố trên lưới điện. Ngoài ra còn giảm thời gian cắt điện khi bảo trì, bảo dưỡng, xây dựng mới lưới điện, từ đó không làm gián đoạn quá trình sử dụng điện của doanh nghiệp, người dân.

Ngoài hạn chế tình trạng cắt điện khi sửa chữa, việc đưa Đội sửa chữa điện nóng đi vào hoạt động còn nhằm thực hiện lộ trình của Chính phủ với ngành điện về giảm thời gian cắt điện. Với Điện lực Đồng Nai, sẽ phải giảm chỉ số thời gian mất điện trung bình của khách hàng trên lưới điện phân phối (SAIDI) từ 1400 phút/năm như hiện nay về mức dưới 300 phút/ năm vào năm 2020. Thực hiện mục tiêu này, trong năm 2017, Công ty điện lực Đồng Nai sẽ thành lập thêm một đội sữa chữa điện nóng để phục vụ sửa chữa điện không cần phải cắt điện trên địa bàn tỉnh.

Lê Văn

Tin liên quan
Cần đăng nhập để tiếp tục

Bạn chưa đăng nhập, vui lòng đăng nhập để sử dụng chức năng này

Đăng ký ngay