“Thương mại điện tử” - giải pháp căn cơ kết nối cung – cầu nông sản

Báo Lao Động2 tháng trước

Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) vừa phối hợp với Hiệp hội Dừa Việt Nam tổ chức chương trình “Tư vấn, kết nối cung cầu nông sản, thực phẩm giữa các doanh nghiệp (DN) phía Nam với hệ thống phân phối phía Bắc”. Tại đây, đại diện của nhiều DN đã chia sẻ những khó khăn trong quá trình tiếp cận thị trường. Bên cạnh đó, cùng nhau đưa ra giải pháp kết nối hiệu quả với các đối tác phân phối.

Theo phản ánh của nhiều DN, hiện việc tiếp cận giới thiệu sản phẩm của các DN trong lĩnh vực này ở phía Nam đến các hệ thống phân phối tại phía Bắc như các chuỗi cửa hàng bán lẻ, siêu thị, các chợ đầu mối, đại lý thu mua… đang gặp nhiều khó khăn. Lý do là bởi thiếu kỹ năng, thiếu mối liên hệ; chi phí vận chuyển còn cao đối với lô hàng nhỏ; sản phẩm của phía Nam chưa được phát triển phù hợp với thói quen và sở thích tiêu dùng ở miền Bắc…

Tuy nhiên, đa số DN khu vực miền Nam vẫn mong muốn thâm nhập thị trường miền Bắc bởi nơi đây có rất nhiều lợi thế như: Nhà máy nằm sát vùng nguyên liệu; sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế và đã có mặt tại rất nhiều hệ thống cao cấp, chuỗi bán lẻ và đã xuất khẩu đi nước ngoài;...

Còn theo ông Cao Bá Đăng Khoa - Phó Tổng thư ký Hiệp hội Dừa Việt Nam thì DNVVN xuất khẩu nông sản đang gặp nhiều khó khăn về thông tin thị trường, chủng loại sản phẩm và độ tin cậy trong quá trình thanh toán với các đối tác nước ngoài. Theo đó, thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa tại thị trường trong nước có độ tin cậy cao và an toàn hơn là giải pháp gỡ khó hiệu quả cho DN xuất khẩu trong thời điểm hiện tại.

Chia sẻ với những khó khăn của DN, ông Trần Xuân Tùng - Giám đốc CTCP Công nghệ mọi người cùng vui nhấn mạnh: “Sử dụng thương mại điện tử sẽ là giải pháp căn cơ giải quyết khó khăn cho DN, sẽ giúp DN miền Nam thăm dò thị trường, bằng cách xây dựng hệ thống bán hàng tại khu vực miền Bắc nhưng là ảo trên mạng. DN không cần kho bãi, cửa hàng, nhưng vẫn có đầy đủ thông tin về xuất xứ, hình ảnh, giá bán niêm yết, tính năng mua bán online”

Cũng theo ông Tùng, để tạo sự khác biệt, các DN có thể đi theo một logic kinh doanh mới. Đó là cho phép tất cả những người tiêu dùng hàng hóa tham gia vào quá trình lưu thông, phân phối hàng hóa của DN, bằng việc chuyển đổi từ người tiêu dùng thành cộng tác viên.

“Ngoài ra, khi sử dụng ứng dụng, các DN sẽ được tích hợp công cụ email marketing cho phép DN gửi hàng triệu email mà không cần mua thêm phần mềm nào khác. Bên cạnh đó là tính năng tờ rơi điện tử, nếu DN đưa ra các sản phẩm phù hợp với nhiều độ tuổi, hoặc nhu cầu khác nhau thì có thể đưa ra những tờ rơi điện tử giống như những tờ rơi thật.”, ông Tùng giới thiệu.

Đồng quan điểm, đại diện một DN cung cấp ứng dụng bán hàng online cũng cho rằng: “Việc mở một kênh bán hàng mới và chăm sóc khách hàng là buộc phải có, tuy nhiên chi phí khá đắt đỏ và mô hình chưa được chuyên nghiệp. Vì vậy, các DN sẽ cần tới các ứng dụng đã có sẵn tập người dùng (cộng đồng người dùng đã được các ứng dụng xây dựng).

Qua ứng dụng đó, DN sẽ được cung cấp việc quản lý khách hàng, biết được tên, tuổi, thói quen mua sắm, giá các sản phẩm đối tượng hay tiêu dùng. Từ đó ứng dụng sẽ cung cấp 1 kênh để DN tiếp cận khách hàng một cách đơn giản nhất".

Thu Trang

Cần đăng nhập để tiếp tục

Bạn chưa đăng nhập, vui lòng đăng nhập để sử dụng chức năng này

Đăng ký ngay