Cần đăng nhập để tiếp tục

Bạn chưa đăng nhập, vui lòng đăng nhập để sử dụng chức năng này

Đăng ký ngay

Lực đẩy từ đâu?

Báo Công Thương6 tháng trước

Theo Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tại Hà Nội, hiện tỷ lệ nội địa hóa của DN Nhật Bản tại Việt Nam mới đạt hơn 30%, thấp hơn rất nhiều so với các quốc gia trong khu vực. Trong khi đó, tỷ lệ nội địa hóa của các DN Việt chỉ đạt khoảng 13%.  

Lực đẩy từ đâu?

Doanh nghiệp Việt cần đầu tư công nghệ mới để cạnh tranh với DN FDI

Khó tham gia chuỗi cung ứng 

Dù rất nỗ lực kết nối các DN Việt Nam vào chuỗi cung ứng, nhưng theo đại diện Tập đoàn Samsung, đến nay, mới có khoảng 200 DN Việt Nam trở thành đối tác cung cấp linh, phụ kiện cho các nhà máy của Samsung tại Việt Nam, rất khiêm tốn so với hàng nghìn DN đang trở thành đối tác cung cấp linh kiện cho Samsung. Không những thế, DN Việt mới chỉ sản xuất được những sản phẩm đơn giản, giá trị thấp, như bao bì, chứ chưa sản xuất được những sản phẩm đòi hỏi công nghệ phức tạp và có giá trị cao như các DN nước ngoài hay DN FDI tại Việt Nam.

Mặc dù Công ty HTMP Việt Nam đã trở thành đối tác cung cấp linh, phụ kiện cho rất nhiều tập đoàn lớn tại Việt Nam như Canon, Samsung, song Giám đốc Nguyễn Văn Hào vẫn cho rằng, 2 khó khăn lớn nhất khi tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu là DN chưa có đầy đủ cơ sở vật chất, máy móc thiết bị và lực lượng lao động đáp ứng đủ tiêu chuẩn để thâm nhập vào chuỗi cung ứng của các tập đoàn lớn. Điều này cũng dễ hiểu, bởi DN Việt Nam đa số có quy mô nhỏ và vừa, hạn chế về nguồn lực tài chính, nhân lực, trong khi đòi hỏi của các tập đoàn lớn lại rất cao. 

Giải pháp tạo lực đẩy

Bên cạnh yếu tố chủ quan từ phía DN, theo ông Nguyễn Văn Hào, những yếu tố khách quan từ cơ chế chính sách, môi trường đầu tư cũng ảnh hưởng không nhỏ đến thành công của DN Việt khi tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Cụ thể, để trở thành đối tác của các tập đoàn lớn như Canon, LG, Samsung… DN Việt Nam không chỉ phải cạnh tranh với các nhà đầu tư nước ngoài đang đầu tư tại Việt Nam mà còn phải cạnh tranh với cả DN vệ tinh "ăn theo" các tập đoàn lớn vào đầu tư tại Việt Nam. 

Từ phân tích đó, ông Nguyễn Văn Hào mong muốn, Chính phủ sẽ có hỗ trợ về vốn trung hạn, với lãi suất thấp (dưới 3%), giúp DN có thêm cơ hội đầu tư vào các thiết bị công nghệ hiện đại, như vậy mới có cơ hội cạnh tranh với những DN FDI.

Cũng chung quan điểm, bà Phạm Thị Thanh Hà - Trưởng Phòng kinh doanh, Công ty TNHH bao bì Việt Hưng - cho biết, dù Việt Hưng là DN Việt Nam đầu tiên cung ứng bao bì cho Samsung sản xuất điện thoại di động tại tỉnh Bắc Ninh, song do những yêu cầu khắt khe, nếu công ty không đáp ứng được, có thể "văng" ra khỏi chuỗi cung ứng bất cứ lúc nào. Do đó, DN thường xuyên phải đầu tư máy móc, công nghệ mới; cải tiến năng suất, chất lượng, mẫu mã… đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Bà Phạm Thị Thanh Hà cũng mong muốn nhà nước ban hành thêm những chính sách cụ thể, giảm bớt sự cạnh tranh giữa DN Việt Nam với DN FDI đối với những sản phẩm mà DN trong nước có thể đáp ứng được. 

Ông Nguyễn Văn Hào - Giám đốc Công ty HTMP: Bảo đảm chất lượng sản phẩm và thời gian giao hàng là hai tiêu chí quan trọng nhất để DN Việt tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.

Nguyễn Hòa

Bạn nghĩ sao về nội dung này?

  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0