Cần đăng nhập để tiếp tục

Bạn chưa đăng nhập, vui lòng đăng nhập để sử dụng chức năng này

Đăng ký ngay

Ngành ngân hàng triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp

Báo Công Thương10 tháng trước

Đổi mới quy trình cho vay, phát triển dịch vụ, mở rộng tín dụng đi đôi với an toàn chất lượng tín dụng, đảm bảo cung ứng vốn cho nền kinh tế, tạo điều kiện thuận lợi trong tiếp cận vốn ngân hàng... là những giải pháp thiết thực được ngành Ngân hàng thực hiện trong thời gian qua theo tinh thần cải cách hành chính, hỗ trợ doanh nghiệp. 

Ngành ngân hàng triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp

Thực hiện mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp (DN), cải thiện môi trường kinh doanh theo tinh thần Nghị quyết số 19/NQ-CP và Nghị quyết số 35/NQ-CP của Chính phủ, ngành Ngân hàng đã tích cực, chủ động triển khai bằng nhiều chương trình cụ thể.

Thông tin từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, thực hiện các nhiệm vụ tại Nghị quyết số 19 của Chính phủ, ngành Ngân hàng đã triển khai các giải pháp cải thiện và minh bạch hóa thông tin tín dụng, cải cách chỉ số tiếp cận tín dụng, xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển các dịch vụ tài chính, đẩy mạnh thanh toán điện tử trong phối hợp thu nộp và chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. Về cải cách hành chính, trong quý III/2017, NHNN đã ban hành Quyết định công bố Danh mục thủ tục hành chính thực hiện và không thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích thuộc thẩm quyền giải quyết của NHNN. Theo quyết định công bố, trừ 8 thủ tục hành chính thực hiện qua mạng Internet hoặc phải nộp trực tiếp, toàn bộ 326 thủ tục hành chính còn lại đều có thể nộp hồ sơ, nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính hoặc trực tiếp tùy thuộc nhu cầu của tổ chức, công dân... Đồng thời, NHNN đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng (TCTD) tiếp tục cải tiến, đổi mới quy trình cho vay theo hướng đơn giản hóa thủ tục, giảm bớt phiền hà cho khách hàng vay vốn, cải tiến, tối ưu hóa quy trình gửi tiết kiệm, quy trình dịch vụ chuyển tiền, kiều hối, dịch vụ thẻ, dịch vụ tiền mặt và các dịch vụ thanh toán khác… để giảm chi phí, rút ngắn thời gian cung cấp dịch vụ; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc cung cấp dịch vụ để tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận và sử dụng dịch vụ ngân hàng…

Với những nỗ lực đó, 4 năm liên tiếp, từ 2013-2016, theo công bố kết quả xác định chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) của Bộ Nội vụ, trong số 19 Bộ, ngành, NHNN luôn là đơn vị đứng vị trí hàng đầu. Đặc biệt, trong 2 năm 2015 và 2016, NHNN xếp vị trí quán quân về công tác cải cách hành chính.

Triển khai các nhiệm vụ tại Nghị quyết số 35 của Chính phủ, NHNN đã điều hành chính sách tiền tệ chủ động và kịp thời, đúng hướng, phù hợp với chủ trương của Chính phủ về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô. Cụ thể: Điều chỉnh giảm lãi suất nhằm chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển; chỉ đạo các TCTD mở rộng tín dụng đi đôi với an toàn chất lượng tín dụng, đảm bảo cung ứng vốn cho nền kinh tế, tạo điều kiện thuận lợi trong tiếp cận vốn ngân hàng; Điều hành tỷ giá, thị trường ngoại hối linh hoạt, phù hợp với cung cầu ngoại tệ và tăng cường quản lý thị trường vàng. Dòng vốn ngân hàng đáp ứng cho nền kinh tế luôn được đẩy mạnh. Đơn cử như tại TP. Hồ Chí Minh, những năm gần đây, đặc biệt trong năm 2017, hệ thống ngân hàng trên địa bàn đã thực hiện tốt các giải pháp hỗ trợ tín dụng cho DN thông qua các hoạt động: cho vay 5 nhóm ngành lĩnh vực ưu tiên, hỗ trợ vốn qua chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, đối thoại chính sách, cho vay hỗ trợ nông nghiệp công nghệ cao, DN khởi nghiệp. Cụ thể, đến 31/8/2017 cho vay 5 lĩnh vực ưu tiên đạt 152.772 tỷ đồng, với 37.920 khách hàng, tăng 5,3% so với cuối năm trước; hỗ trợ với tổng hạn mức 241.957,6 tỷ đồng cho 13.075 khách hàng vay vốn của chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp...

Thùy Linh

Bạn nghĩ sao về nội dung này?

  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0