Cần đăng nhập để tiếp tục

Bạn chưa đăng nhập, vui lòng đăng nhập để sử dụng chức năng này

Đăng ký ngay

Siết chặt quản lý tàu du lịch vịnh Hạ Long: Xóa sổ các tàu đã đắm và cháy

Báo Lao Động8 tháng trước

Sau một loạt các tàu du lịch trên vịnh Hạ Long liên tục bị đắm và cháy, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục có các biện pháp mạnh nhằm quản lý đội tàu du lịch, với mục tiêu cao nhất: Bảo đảm an toàn tuyệt đối cho du khách. Trong đó, sẽ xóa sổ các tàu đã đắm và cháy – nghĩa là các chủ tàu sẽ không được đóng tàu mới thay thế.

Đây là chỉ đạo của ông Nguyễn Đức Long – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh – tại cuộc họp mới đây bàn về các biện pháp cấp bách phòng chống cháy nổ và các nguy cơ khác trên tàu du lịch, sau khi tàu nghỉ đêm QN-2071 bốc cháy vào chiều 13.2.

Trước đó ít ngày, vì lý do an toàn cho du khách, UBND tỉnh Quảng Ninh cũng thông qua đề xuất của UBND TP.Hạ Long về việc chấm dứt toàn bộ hoạt động của 5 tàu du lịch trên vịnh Hạ Long. 5 tàu gồm: Bài Thơ 28, BKS QN-5828 của Cty CP Đầu tư Thương mại và Dịch vụ di lịch Bài Thơ; tàu Thiên Cung 08, BKS QN-1697 của Cty TNHH Dịch vụ và Thịnh Vượng; tàu Vạn lý, BKS QN-6838 của Cty TNHH Vạn Lý; tàu Cửu Long 09, BKS QN-2782 của Cty Hoàng Đắc Khắc; tàu Hải Âu 08, BKS QN-1667 của ông Trần Văn Sô.

Theo một số chủ tàu, quyết định xóa sổ các tàu đắm, cháy sẽ buộc họ phải cẩn trọng hơn trong việc quản lý tàu của mình, bởi nếu để xảy ra cháy, chìm, họ sẽ không còn cơ hội sở hữu tàu mới trên vịnh Hạ Long; chưa kể phải chịu những thiệt hại, trách nhiệm liên đới khác.

Trước đây, chủ tàu được phép đóng tàu mới thay thế cho tàu cũ.

Quyết định trên cũng phù hợp với chủ trương của Quảng Ninh trong việc giảm dần và tiến tới loại bỏ loại hình tàu lưu trú ngủ đêm trên vịnh; đồng thời phát triển đội tàu du lịch hiện đại, có quy mô, công suất lớn, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho du khách và nâng cao chất lượng dịch vụ.

Siết chặt quản lý tàu du lịch vịnh Hạ Long: Xóa sổ các tàu đã đắm và cháy ảnh 1

Một tàu du lịch cháy trơ khung

Điều tra 7 vụ tàu cháy từ năm 2014 đến nay của các cơ quan chức năng cho thấy nhiều nguy cơ tiềm ẩn về cháy tàu, tập trung chủ yếu là tàu vỏ gỗ lưu trú qua đêm trên vịnh và thường xảy ra với tàu đóng trước năm 2005. Nguyên nhân chủ yếu liên quan đến sự cố điện, với vật liệu cách nhiệt-cách âm giữa các phòng ngủ dễ cháy, như: mút, xốp…, cùng các đường dây điện chất lượng kém, chạy ngầm nên khi cháy khó phát hiện.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long yêu cầu phải khắc phục ngay những vấn đề trên; đồng thời các tàu phải được bổ sung hệ thống chữa cháy bán tự động bằng bình khí CO2 trong buồng máy; củng cố, thay thế hệ thống chữa cháy khu vực boong và phòng ngủ. Ngoài ra, phải bổ sung bơm dự phòng có động cơ điện độc lập, không phụ thuộc vào nguồn điện của tàu để cứu đắm, cứu cháy ngay tại chỗ.

Thời hạn để các chủ tàu hoàn thiện những yêu cầu trên là: trước ngày 30.3.2017 đối với tàu vỏ gỗ lưu trú qua đêm được đóng trước năm 2005, và trước 30.6.2017 đối với các tàu còn lại, kể cả tàu tham quan ban ngày. Các tàu chưa hoàn thiện sẽ không được cấp lệnh hoạt động.

Theo Sở GTVT Quảng Ninh, hiện đội tàu du lịch đang hoạt động trên vịnh Hạ Long và Bái Tử Long có 534 tàu, với trên 330 tàu tham quan ban ngày, còn lại là tàu lưu trú. Tuy nhiên, phần lớn đều là tàu gỗ, trong đó có khoảng 80 tàu lưu trú qua đêm trên vịnh là tàu cải hoán.

Video clip vụ tàu du lịch nghỉ đêm QN-3598 của Cty Ánh Dương chở 20 du khách trong và ngoài nước bất ngờ bị bốc cháy ngày 10.1.2017:

Nguyễn Hùng

Bạn nghĩ sao về nội dung này?

  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0