Cần đăng nhập để tiếp tục

Bạn chưa đăng nhập, vui lòng đăng nhập để sử dụng chức năng này

Đăng ký ngay

[TekINSIDER] TBH: Trước khi được Facebook mua lại, startup này đã thất bại 14 lần

Mới đây, thông tin về một mạng xã hội mới được Facebook mua lại thu hút được rất nhiều sự chú ý. Sau thương vụ, cả 4 thành viên sáng lập đều tới làm việc tại Facebook để hoàn thiện những gì họ đang dở.

Tại Việt Nam, không ai biết TBH là gì vì gần như không ai sử dụng mạng xã hội này nhưng ở Mỹ lại ngược lại. Mạng xã hội này chỉ trong 9 tuần qua đã có 5 triệu lượt tải xuống và 2,5 triệu lượt người dùng thường xuyên.

Về cơ bản mạng xã hội này giúp người dùng thực hiện những bài khảo sát theo kiểu trắc nghiệm với câu hỏi như: "Tôi nên mặc gì đến bữa tiệc" hay "Liệu tôi có làm nhà thơ được không". Mọi câu trả lời đều là ẩn danh và các phương án trả lời sẽ được quy định trước.

Đến lúc này TBH đã có hơn 1 tỷ cuộc thăm dò ý kiến. Khách hàng chủ yếu là những người trong tuổi thanh thiếu niên, học sinh trung học. Mạng xã hội này cũng đã vươn lên vị trí đứng đầu trong nhóm xếp hạng các ứng dụng miễn phí.

Người đồng sáng lập Nikita Bier cho biết: "Nếu chúng tôi cải thiện được tinh thần của hàng triệu bạn trẻ tức là chúng tôi đã thành công".

Facebook không công bố số tiền mình bỏ ra để mua TBH nhưng theo Techcrunch, mức giá là gần 100 triệu USD. Điều khoản của hợp đồng là 4 người sáng lập TBH phải làm việc tại Facebook để tiếp tục phát triển ứng dụng gồm các chức năng chống nội dung rác, tối ưu tài nguyên, bản địa hóa ứng dụng theo thị trường.

Việc trở thành người của Facebook sẽ giúp mạng xã hội này không phải chống lại Instagram, WhatsApp trong khi vẫn giữ lại được nhận diện thương hiệu riêng của mình.

Việc Facebook và TBH lựa chọn nhau do cả 2 đều có mục đích chung, giúp kết nối mọi người thông qua các tương tác tích cực. Tuy nhiên một lý do quan trọng hơn để Facebook mua lại TBH thay vì tạo ra chức năng tương tự đó là việc sao chép chức năng không làm mạng xã hội kia yếu đi. Quyết định hợp tác sẽ làm cho cả 2 thành công hơn.

14 lần thất bại của CEO

Người sáng lập Nikita Bier đã bắt đầu sự nghiệp bằng studio ứng dụng mang tên Midnight Labs vào năm 2010. Ban đầu họ phát triển ứng dụng tài chính cá nhân, ứng dụng chat nhưng tất cả đều không thành công. Mặc dù đến năm 2013, một số quỹ đầu tư hứa hẹn bỏ tiền đã không thực hiện nên công ty lâm vào cảnh không đủ trả chi phí hoạt động.

Với 60 ngày tiền duy trì còn lại, những người tại đây đã quyết định tạo ra một cái gì đó mới, đáp ứng nhu cầu của thanh thiếu niên. Họ nhận ra xu hướng hiện nay của nhóm khách hàng này là mong muốn nhận được các phản hồi thẳng thắn từ bạn bè.

TekINSIDER TBH Trước khi được Facebook mua lại startup này đã thất bại 14 lần

Người hỏi đặt câu hỏi, sau đó đưa ra 4 phương án cho người khác trả lời

TBH ra đời, ngay khi họ thử nghiệm ở một trường học, 40% số học sinh tại đây đã tải về và sử dụng.

Thế nhưng vấn đề lớn nhất lúc này là làm thế nào để giữ chân người dùng tiếp tục sử dụng. Để làm điều này, nhóm phát triển quyết định chỉ cho người dùng trả lời vài câu hỏi 1 lúc. Ngoài ra một chức năng mới được bổ sung là nhắn tin trực tiếp. Chức năng này cũng sẽ cho phép người trả lời tiết lộ danh tính cho người hỏi.

Nhưng khi bùng nổ, vấn đề đối với những người ban đầu là làm thế nào để có kinh phí duy trì hệ thống trong khi vẫn phải có người phát triển các chức năng mới.

Lúc này Facebook sẽ giúp nhóm phát triển giải quyết các vấn đề này. Ứng dụng vẫn sẽ miễn phí và thương hiệu sẽ không thay đổi. Những vấn đề như cải thiện trải nghiệm người dùng, điều phối dòng tiền, chống câu hỏi rác sẽ được làm tốt hơn.

Instagram khi về tay Facebook đã tăng quy mô lên hơn 10 lần. Nhiều khả năng TBH cũng sẽ nhận được thành quả như vậy. Mạng xã hội đang trở thành xu hướng, khi mọi người chuyển hết các hoạt động của mình lên môi trường này, lúc đó sẽ là cơ hội của những startup giúp kết nối mọi người tốt hơn.

Tùng Linh

Bạn nghĩ sao về nội dung này?

  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0