Cần đăng nhập để tiếp tục

Bạn chưa đăng nhập, vui lòng đăng nhập để sử dụng chức năng này

Đăng ký ngay

Chính xác, đó là tuyến xe lửa đô thị Sài Gòn - Gò Vấp 

Không lâu sau khi đường xe lửa Sài Gòn - Mỹ Tho được thiết lập và đi vào hoạt động, đã có những nhà đầu tư đề nghị thiết lập tuyến đường sắt đô thị tramway đi phía bắc và vùng Đông Nam Bộ.

Theo tài liệu do tác giả Nguyễn Đức Hiệp sưu tầm, tờ Saigon Republicain ngày 24/11/1888 có đăng dự án về đường tramway Sài Gòn - Gò Vấp "mấy đường chạy từ Sài Gòn qua đường Catinat, dọc theo đường route Nationale và tiếp tục đến đường đi Gò Vấp".

Không lâu sau đó, ngày 23/3/1889, tờ báo này cho biết có nhiều cổ đông Pháp, Việt, Hoa bỏ vốn vào công ty đang được thiết lập và điều hành đường Sài Gòn - Gò Vấp.

Một năm sau, chính quyền ra nghị định thiết lập tuyến đường xe lửa từ Sài Gòn đến Gò Vấp, giao cho công ty Hỏa xa Đông Dương - Chemin de fer de l'Indochine (CFI) đặc quyền thiết lập và thương mại trong 20 năm.

Đường Sài Gòn - Đa Kao - Gia Định hoạt động từ năm 1895 và có tuyến đến Gò Vấp năm 1897. Năm 1904, đường Sài Gòn - Gò Vấp nới thêm đến Hóc Môn một đoạn dài 13 km; đến năm 1908 thì đường ray 0,6 m được thay bằng đường ray 1m. Bốn năm sau đó, tuyến này được nối thêm đoạn từ Gò Vấp đến Lái Thiêu.

Năm 1957, tuyến này bị cho ngưng hoạt động và thay thế bằng hệ thống xe buýt.

Câu 5: Tòa nhà bán vé và hành chính của công ty Hỏa xa Đông Dương (CFI) nay là trụ sở của đơn vị nào?

a. Bệnh viên Đa khoa Sài Gòn

b. Công ty Vận tải đường sắt Sài Gòn

Mạnh Tùng

Bạn nghĩ sao về nội dung này?

  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0