Cần đăng nhập để tiếp tục

Bạn chưa đăng nhập, vui lòng đăng nhập để sử dụng chức năng này

Đăng ký ngay

Trà tiến vua tỏa ngát trời Tây

Nông Nghiệp4 tháng trước

Đong đựng tảo tần, gian khổ, chắt chiu, bồi lắng, gạn đựng những tinh túy của đất trời, một sản phẩm chè của Việt Nam đã được vinh danh, tôn vinh, tỏa sáng ở trời Tây.

Sản phẩm đó mang tên chè Hà Thái với xuất xứ từ vùng đệ nhất danh trà Thái Nguyên.

Bất ngờ

Tại cuộc thi Chè quốc tế năm 2016 được tổ chức ở Canada, sản phẩm trà Tôm nõn của Cty CP Chè Hà Thái (trụ sở tại xã Hà Thượng, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên) đã xuất sắc vượt qua hàng chục sản phẩm chè tiêu biểu của nhiều quốc gia và giành giải Bạc. Kết quả đó đã mở ra cơ hội, triển vọng và động lực cho các doanh nghiệp chè của Thái Nguyên nói riêng và cả nước nói chung mở rộng thị trường sang các nước Bắc Mỹ, thị trường vốn được xem là khó tính trong nhập khẩu và tiêu thụ chè.

Người góp phần quan trọng trong việc đưa chè Thái "lên ngôi" là chị Nguyễn Thị Hiền, Chủ tịch Hội đồng quản trị Cty CP Chè Hà Thái.

Trà tiến vua tỏa ngát trời Tây

Chị Hiền giới thiệu về sản phẩm chè của Cty

Nghề làm chè gia truyền đã ăn vào máu của chị Nguyễn Thị Hiền (quê xã Tân Linh, huyện Đại Từ). Sinh ra và lớn lên giữa vựa chè, ngay từ nhỏ, chị đã cùng với gia đình ngày ngày lên đồi hái chè. Hình ảnh cây chè và những người trồng chè chân chất, hiền lành gắn liền với cuộc đời của chị. Chính vì vậy mà khi các con đã trưởng thành, lần lượt xây dựng gia đình, chị lên chức bà nhưng vẫn ngày ngày cặm cụi với nương chè, nong chè.

Chồng chị là một doanh nhân có tiếng, mỗi lần thấy vợ bận bịu lại có ý muốn chị dừng sản xuất kinh doanh, dưỡng già vui vầy cùng con cháu. Nhưng đam mê, nhiệt huyết khiến chị vẫn luôn trăn trở, tìm tòi ý tưởng để tìm ra những sản phẩm truyền thống của quê hương ngày càng có chất lượng cao hơn.

Chị Hiền cho biết, chè ở mỗi vùng có hương vị đặc trưng riêng, để có được ấm chè ngon phụ thuộc vào nhiều công đoạn từ chăm sóc, hái cho đến phương pháp vò chè, sao chè. Người sành trà, chỉ cần chiêu thử một ngụm, có thể biết được đó là loại chè gì, có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật hay không, được hái thời điểm nào, chế biến ra sao?

Nỗ lực, năng lực lớn của bà chủ đã đưa Cty CP Chè Hà Thái trở thành doanh nghiệp sản xuất, chế biến, kinh doanh xuất nhập khẩu chè có tiếng trong và ngoài tỉnh. Mỗi năm Cty tiêu thụ khoảng 600 tấn chè tại hơn 40 đại lý cấp I, các siêu thị trong nước và xuất khẩu sang một số nước như Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ, Nga, Sri Lanka…

Quá trình mày mò, nghiên cứu, Cty CP Chè Hà Thái đã sản xuất được 12 dòng sản phẩm chè khác nhau để phục vụ đa dạng khách hàng như: Trà Long Vân, Tôm nõn trà, Thiết bảo trà, trà tiến Vua… Trong đó, trà tiến Vua có quá trình hơn 7 năm nghiên cứu để làm ra sản phẩm này.

Chị Hiền cho biết, trà tiến Vua được chế biến từ những búp chè chỉ hái vào khoảng tháng 9, tháng 10, trong thời điểm không có nắng, không có mưa mà chỉ có gió heo may thổi nhẹ, việc hái cũng rất cầu kỳ nên trong một ngày, mỗi người hái cũng chỉ thu được khoảng vài lạng búp tươi. Giống như chè Tôm nõn, khâu sao chè, vò chè, diệt men… cũng rất quan trọng.

Để có được một ấm trà ngon, không chỉ mỗi khâu chế biến mà cách pha trà cũng rất riêng, mỗi một loại trà có một cách pha khác nhau để cho sản phẩm chè đó phát huy được hết nét tinh túy trong mỗi chèn chè. Điều này chị đúc kết được cho riêng mình từ cả cuộc đời đam mê gắn bó với cây chè.

Từ đề nghị của Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương), Cty CP Chè Hà Thái đã gửi 2 mẫu chè tham dự cuộc thi chè quốc tế tại Canada. Việc giành ngôi vị cao trong cuộc thi không chỉ khiến người làm chè nói chung mà ngay cả tác giả của sản phẩm cũng bất ngờ. Chị Hiền bộc bạch, chỉ gửi mẫu dự thi nên cũng không kỳ vọng gì nhiều. Nhưng giải thưởng đó chính là thành quả của sự truân chuyên, trăn trở làm ra những sản phẩm chè ngon.

Lo lắng

Vui vì đạt giải cao nhưng bản thân chị Hiền cũng như tập thể cán bộ, nhân viên Cty CP Chè Hà Thái lại thêm phần lo lắng. Nhiều lời chúc mừng từ khách hàng quốc tế, nhiều đơn đặt hàng yêu cầu mua sản phẩm chè đạt giải với sản lượng lớn. Việc duy trì thương hiệu của chè Hà Thái bây giờ là duy trì uy tín của cả ngành chè, bảo vệ uy tín của trà tiến Vua là bảo vệ uy tín của người làm chè nói chung.

Trà tiến vua tỏa ngát trời Tây

Chị Hiền cùng hái chè với công nhân Cty CP Chè Hà Thái

Vậy là ngay khi có thông báo của BTC cho sản phẩm chè Hà Thái đạt giải Bạc quốc tế, chị Hiền đã cùng với Cty tổ chức quy hoạch vùng nguyên liệu theo hướng mở rộng trên cơ sở đã có. Mục tiêu hướng tới của Cty là hoàn thiện quy trình sản xuất thực phẩm hữu cơ (Organic) đối với sản phẩm chè trong năm 2017. Nếu đạt được tiêu chuẩn này, sản phẩm chè của Cty sẽ dễ dàng xâm nhập thị trường thế giới và khẳng định mình ngay cả với những thị trường khó tính nhất.

Hiện nay, vùng chè quy hoạch của Cty rộng khoảng 250ha với gần 60 đầu mối, tập trung ở làng nghề chè Chính Phú (xã Phú Xuyên), các xã La Bằng, Tân Linh của huyện Đại Từ và chè Tân Hương của TP Thái Nguyên. Cty và các đầu mối cùng cam kết tuân thủ những quy định trong kỹ năng sản xuất chè sạch chất lượng cao, trong đó chữ "tín" được hai bên đặt lên hàng đầu.

Chị Đào Thị Thoi là người phối hợp giám sát kỹ thuật chăm sóc, chế biến chè tại làng nghề sản xuất chế biến chè Chính Phú cho biết, người trồng chè tại các đầu mối của Cty cũng đã nắm bắt được thị hiếu người tiêu dùng là chuộng chè sạch, chất lượng cao nên trong quá trình chăm sóc, chế biến, họ cũng đã tuân thủ theo đúng quy định mà phía Cty đưa ra, đảm bảo nguyên liệu cung cấp cho Cty đạt tiêu chuẩn chất lượng.

Ông Vũ Hồng Bắc, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đánh giá, thành tích đó là nỗ lực đặc biệt của Cty CP Chè Hà Thái. Qua đó, yêu cầu các cơ quan quản lý nhà nước cần quan tâm hơn nữa tới các doanh nghiệp, HTX chè, góp phần đưa thương hiệu chè Thái Nguyên không ngừng vươn ra thế giới, nâng cao vị thế của cây chè.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên cũng khẳng định, thời gian tới, tỉnh sẽ có kế hoạch cụ thể và dành ngân sách hợp lý cho các hoạt động xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm chè, hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng vùng nguyên liệu tập trung, từng bước hạn chế sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, xây dựng chuỗi giá trị trong sản xuất và tiêu thụ chè an toàn.

VĂN THƯỞNG

VĂN THƯỞNG

Bạn nghĩ sao về nội dung này?

  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0