Cần đăng nhập để tiếp tục

Bạn chưa đăng nhập, vui lòng đăng nhập để sử dụng chức năng này

Đăng ký ngay

VEC xin “bán” quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình 9.000 tỉ đồng

Báo Lao Động4 tháng trước

Dự án cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình được chủ đầu tư đề xuất bán quyền khai thác với thời hạn 30 năm và giá trị kỳ vọng hơn 9.000 tỉ đồng.

Trong Đề án nhượng quyền khai thác (O&M) dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình gửi Bộ GTVT, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) dự kiến vốn chủ sở hữu chiếm 30% giá trị nhượng quyền, trong đó phần vốn góp của VEC là 29% và phần vốn góp của nhà đầu tư chiến lược là 71%. Thời gian nhượng quyền khai thác dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có thời hạn 30 năm, lợi nhuận kỳ vọng của nhà đầu tư là 14% và lãi vay ngân hàng 8,5%, giá trị VEC nhận được từ nhượng quyền ước tính khoảng 9.171 tỉ đồng.

Việc bán quyền khai thác được đưa ra để gỡ khó cho VEC trong khi huy động thực hiện mục tiêu xây dựng 1.000 km đường cao tốc. Hiện, VEC đang làm chủ đầu tư của 6 dự án đường cao tốc, trong đó 3 dự án cơ bản đã hoàn thành và đưa vào khai thác là Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, TPHCM - Long Thành - Dầu Giây. Dự kiến, 3 dự án còn lại đến năm 2019 sẽ hoàn thành đầu tư.

Theo VEC, việc thực hiện mục tiêu đến năm 2020 đầu tư xây dựng được 1.000 km đường cao tốc (hiện nay đã xây dựng được hơn 700 km) đang gặp nhiều khó khăn nên đề xuất về phương án nhượng quyền có thời hạn quyền khai thác các dự án đường cao tốc do VEC quản lý là phù hợp và cần thiết mà trước mắt là dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Việc nhượng quyền vận hành khai thác dự án đường cao tốc là hoạt động đặc thù đã được áp dụng ở một số nước nhưng chưa có tiền lệ tại Việt Nam. Vì vậy, VEC đề nghị Bộ GTVT đề xuất Chính phủ thí điểm giao VEC đàm phán, lựa chọn nhà đầu tư chiến lược, có kinh nghiệm, năng lực trong vận hành, khai thác đường cao tốc.

Theo đó, nhà đầu tư muốn “mua” lại quyền thu phí cao tốc phải đáp ứng 3 tiêu chí: Có kinh nghiệm đầu tư các dự án nhượng quyền cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ, có năng lực về tài chính và có năng lực về vận hành, khai thác các dự án đường cao tốc.

Sau khi được lựa chọn, nhà đầu tư tiềm năng sẽ cùng với đơn vị chủ đường thành lập doanh nghiệp dự án để vận hành, khai thác tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Trong đó, VEC đề xuất lựa chọn phương án góp một phần vốn, tham gia vào điều hành hoạt động nhằm phát huy tối đa năng lực, kinh nghiệm trong doanh nghiệp dự án và vẫn giữ được thương hiệu của VEC.

Việc xác định giá trị nhượng quyền có thời hạn dựa trên cơ sở thu nhập ròng hằng năm trong tương lai của tuyến đường cao tốc với các thông số đầu vào gồm: Doanh thu, chi phí vận hành, chi phí bảo dưỡng thường xuyên, chi phí bảo dưỡng định kỳ, thuế thu nhập doanh nghiệp, chi phí lập đề án chi tiết và thuê tư vấn thẩm định giá, cơ cấu nguồn vốn…

Dự án xây dựng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình dài 50 km, được khởi công năm 2006 với tổng mức đầu tư gần 9.000 tỉ đồng, thông xe toàn tuyến (giai đoạn 1) vào năm 2012 và tính đến nay, tuyến cao tốc đã phục vụ khoảng 38,5 triệu lượt phương tiện.

Khánh Hoà

Bạn nghĩ sao về nội dung này?

  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0