Nhức nhối xe trá hình: Đủ chiêu trò biến ảo

Báo Lao Động4 tháng trước

Khi lực lượng chức năng bắt đầu “để mắt” nhiều hơn đến những chiếc xe “dù” loại Limousine 9 chỗ, các nhà xe nhanh chóng chuyển sang một hình thức khác. Lần này, họ sử dụng những chiếc xe gia đình loại 7 chỗ thông thường.

Thủ đoạn lập “bến cóc”

Qua tìm hiểu của PV, thủ đoạn lập “bến cóc” của một số doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh vận tải hành khách bằng xe hợp đồng, xe du lịch thường là: Lợi dụng văn phòng đại diện, chi nhánh, đại lý để đỗ, dừng xe, tổ chức bán vé, đưa đón hành khách có quy mô, mà không chấp hành các quy định kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng; không tuân thủ quy định về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường; hoặc lợi dụng sự bao che của chính quyền một số xã, phường để tận dụng các bãi đất thuê, các cây xăng, điểm đậu, đỗ xe ngày chẵn, ngày lẻ phía trước các khu du lịch, trên trục quốc lộ, trong một số khu dân cư, rồi tập kết đón, rước khách bằng xe trung chuyển; hoặc sử dụng đội ngũ xe taxi, xe ôm, làm “cò”, tạo nên cảnh bát nháo rất khó kiểm soát, gây bức xúc dư luận.

Trao đổi với phóng viên, một số doanh nghiệp vận tải đăng ký chạy tuyến cố định ở bến Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm tỏ ra bức xúc trước hoạt động trá hình của các hãng xe nói trên. Ông Khúc Hữu Thanh Hải - Giám đốc Cty CP vận tải, thương mại và dịch vụ Đất Cảng cho hay: “Việc các nhà xe chạy tuyến cố định, đón trả khách dọc đường nhưng “núp bóng” là xe du lịch đã ảnh hưởng rất nhiều đến các nhà xe chạy tuyến cố định. Theo quy định, xe của các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vận tải hành khách phải chịu các khoản thuế và phí như: Bến bãi, lộ trình đường tuyến, VAT 10% giá vé... Đơn cử như lệ phí bến xe ra vào của chúng tôi là 400.00 đồng/xe trong khi đó những chiếc xe trá hình vẫn chở khách như tuyến cố định mà không phải đóng. Đây là một hình thức trốn thuế của Nhà nước và cạnh tranh không lành mạnh với các doanh nghiệp vận tải khác”.

Bên cạnh đó, vị giám đốc doanh nghiệp cũng cho biết, chiêu trò của các hãng vận tải trá hình thể hiện rất rõ bằng việc thành lập hoặc kết hợp với một công ty dịch vụ du lịch để xin giấy phép hoạt động vận tải theo hợp đồng. Sau khi đón khách tại văn phòng hoặc một số bến bãi tự phát, nhân viên nhà xe sẽ lập danh sách và nhờ một hành khách ký trước hợp đồng để ứng phó với lực lượng tuần tra, kiểm soát. Bằng cách làm này, họ đã trốn được nhiều khoản thuế...

Nhức nhối xe trá hình: Đủ chiêu trò biến ảo ảnh 1

Vé của nhà xe Vĩnh Quang được thiết kế như một bản hợp đồng vận chuyển. Ảnh: P.V

Lái xe thừa nhận xe chạy “chui”

Điển hình của sự “thức thời” phải kể đến nhà xe Vĩnh Quang (Cty TNHH Vĩnh Quang). Theo đó, để vận tải hành khách tuyến Thanh Hóa - Hà Nội, nhà xe có trụ sở tại P. Ba Đình, TP. Thanh Hóa này sử dụng một loạt các xe ôtô loại 7 chỗ. Những chiếc xe này không hề có biển hiệu xe hợp đồng hay những quy định cụ thể của xe hợp đồng nhưng vẫn công nhiên ngày ngày chở hàng chục lượt khách từ Hà Nội về Thanh Hóa hay ngược lại.

Trong vai một hành khách đang có nhu cầu di chuyển từ Hà Nội về Thanh Hóa, PV gọi điện thoại đến số máy bàn 04362792xx của Cty Vĩnh Quang để đặt vé. Từ đầu dây bên kia, một giọng nam cất lên hỏi cụ thể về lịch trình của khách. Theo lời người đàn ông này, số máy này đúng là của Cty Vĩnh Quang. Ngay sau đó, người đàn ông hỏi tên tuổi, số điện thoại di động của khách.

Sau khi được PV cung cấp những thông tin đầy đủ, nam thanh niên nghe điện thoại liền xác nhận chuyến đi với PV mà không cần phải đến văn phòng công ty và cũng không thu tiền cước chuyến đi. Nhân viên trực điện thoại tiếp tục xác nhận và cam kết sẽ có xe ôtô đón khách đúng địa điểm khách yêu cầu và trả khách tại văn phòng của công ty tại TP. Thanh Hóa.

Đúng 9h10, một chiếc xe 7 chỗ màu trắng Hãng Kia, mang biển số 30E 35825 dừng lại ra tín hiệu rẽ phải và đón PV tại lề đường. Chiếc xe này dừng ngay điểm dừng đón xe buýt tại khu vực khách sạn Mường Thanh (khu đô thị Linh Đàm, Hoàng Mai, Hà Nội) và tài xế liên tục nháy đèn pha yêu cầu PV lên xe nhanh để tránh lực lượng công an bắt gặp.

Khá bất ngờ và đinh ninh không phải là xe ôtô khách mà mình cần đi nhưng sau một loạt tín hiệu từ tài xế, PV nhận thấy đây đúng là chiếc xe mà mình đã gọi đặt vé. Bước lên xe, lúc này trên xe có tài xế và 2 hành khách đang trên xe. Chiếc xe nhanh chóng nhập làn và di chuyển theo cung đường Hà Nội - Thanh Hóa.

Cũng giống như những chiếc xe trước được PV ghi nhận tại kỳ trước, chiếc xe do tài xế H (SN 1983, Thanh Hóa) này không hề có phù hiệu xe hợp đồng dán trước mặt kính. Tài xế H cho biết, anh mới lái xe cho Cty Vĩnh Quang được vài tháng, một ngày xe anh chạy 4 chuyến: “1 ngày xe tôi chạy được 4 chuyến, hai đầu văn phòng Hà Nội và Thanh Hóa có khoảng 14 xe, tại Hà Nội 6 xe, Thanh Hóa 8 xe. Giá xe Limosine 10 chỗ (tính cả lái xe) là 160.000 - 180.000đ, xe Sedona 7 chỗ (tính cả lái xe) là 200.000 đồng” - lái xe H nói.

Suốt hành trình di chuyển vào Thanh Hóa, theo quan sát của PV, chiếc xe do tài xế H lái di chuyển khá nhanh, việc đưa đón khách tại các địa điểm rất vội vã nhằm tránh sự bắt gặp của lực lượng chức năng.

Theo nam tài xế này, quãng đường từ Hà Nội vào Thanh Hóa, anh chỉ lái trong khoảng 2h15 phút. Cũng trong hành trình này, lái xe H thừa nhận, chiếc xe mà mình đang lái cho Cty Vĩnh Quang là trá hình dưới dạng xe hợp đồng để lách luật: “Các ông xe khách đang kiện xe Limosine vì cướp khách. Xe Limosine đấy cũng kiểu chạy chui như xe này thôi” - lái xe H thổ lộ.

Khi PV thắc mắc, tài xế H cho biết, các xe Limosine của Cty Vĩnh Quang muốn chở khách là phải nhờ khách ký hợp đồng để vận chuyển nhằm qua mặt cơ quan chức năng. Tuy nhiên, đối với loại xe Sedona 7 chỗ mà Cty Vĩnh Quang mới sắm này, anh H cho biết nó rất giống xe cá nhân của các gia đình, không có biển hiệu hay phù hiệu gì, việc chở khách từ Hà Nội vào Thanh Hóa rất dễ qua mặt lực lượng kiểm tra mà không hề bị phát hiện.

Lái xe này cũng cho biết, Cty Vĩnh Quang hiện đang có khoảng 6 chiếc xe Sedona màu trắng của Hãng Kia, loại 7 chỗ ngồi cả chỗ lái xe: “Nếu có kiểm tra thì mình bảo khách là xe cá nhân, đi gia đình thì ai biết” - anh H chia sẻ mánh khóe.

NHÓM P.V THỜI SỰ

Tin liên quan
Cần đăng nhập để tiếp tục

Bạn chưa đăng nhập, vui lòng đăng nhập để sử dụng chức năng này

Đăng ký ngay