Hội nhập vào tự do thương mại khu vực: Mở đầu cho một sân chơi lớn hơn

Báo Công Thương6 tháng trước

Xung quanh việc thuế nhập khẩu xe được sản xuất hoàn toàn ở nước ngoài và nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) từ các nước ASEAN vào Việt Nam giảm từ 40% xuống 30% và lộ trình xuống 0% vào 2018, phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Văn Dũng - Tổng giám đốc Ford Việt Nam - xoay quanh quan điểm từ góc nhìn của doanh nghiệp lắp ráp xe trong nước.

Hội nhập vào tự do thương mại khu vực: Mở đầu cho một sân chơi lớn hơn

Ông Phạm Văn Dũng - Tổng giám đốc Công ty Ford Việt Nam

Ông có thể chia sẻ, hoạt động sản xuất kinh doanh của Ford Việt Nam trong năm 2017 sẽ ảnh hưởng như thế nào từ việc giảm thuế nói trên?

Thuế suất thuế nhập khẩu giảm 10% chỉ áp dụng cho xe nhập khẩu nguyên chiếc từ ASEAN có tỷ lệ nội địa hóa trên 40%. Các dòng xe nhập khẩu từ các thị trường ngoài ASEAN hoặc các dòng xe nhập khẩu linh kiện từ ASEAN và đang lắp ráp ở Việt Nam sẽ không thay đổi hoăc thay đổi không đáng kể. Hơn nữa, các dòng xe tải và bán tải đã được hưởng ưu đãi thuế chung CEPT từ năm 2009 đến nay sẽ không có nhiều biến động về giá.

Chúng tôi nghĩ rằng, 2017 là năm bản lề của ngành ôtô Việt Nam, chuẩn bị mở ra việc hội nhập toàn diện vào khu vực. Điều này sẽ tạo ra nhiều cơ hội mới và cũng nhiều thách thức. Và mỗi hãng sẽ kiên định chiến lược kinh doanh của mình tại thị trường này. Ford Việt Nam vẫn theo chiến lược Một Ford (One Ford) và chúng tôi tiếp tục mang những sản phẩm toàn cầu có tính cạnh tranh về an toàn, thông minh, chất lượng cũng như nhiên liệu để phục vụ khách hàng Việt Nam. 

Hãng dự báo như thế nào về thị trường ôtô Việt Nam trong năm tới khi thuế suất nhập xe CBU từ các nước ASEAN về 0% trong khi chính sách thuế nhập khẩu linh kiện CKD giả sử không thay đổi? Chiến lược ứng phó của Ford Việt Nam trong bối cảnh này ra sao - tiếp tục lắp ráp các dòng xe hiện tại hay giảm bớt và chuyển sang nhập khẩu...? 

Năm 2017, chúng tôi dự đoán một mức tăng trưởng nhẹ của toàn ngành so với 2016. Điều này dựa trên tốc độ phát triển kinh tế cũng như niềm tin tiêu dùng của khách hàng và mức ổn định của chính sách và các nỗ lực đầu tư vào cơ sở hạ tầng.

Năm 2018, thị trường sẽ có nhiều biến động hơn và sẽ mở ra nhiều cơ hội cạnh tranh cho các hãng. Việc đầu tư vào mạng lưới phân phối và dịch vụ là tối cần thiết để nâng cao chất lượng trải nghiệm của khách hàng và để chiếm được trái tim của người tiêu dùng.

Chúng tôi cho rằng việc rỡ bỏ rào cản thuế trong khu vực sẽ tạo cơ hội cho các hãng cân bằng được việc cung ứng các sản phẩm tối ưu cho khách hàng và cũng tìm kiếm các cơ hội phục vụ một thị trường rộng lớn hơn.

Tôi tin rằng, việc hòa nhập vào tự do thương mại trong khu vực là sự mở đầu cho một sân chơi lớn hơn chứ không phải là kết thúc của một ngành công nghiệp. Ford sẽ tiếp tục chiến lược Một Ford và chúng tôi sẽ đáp ứng tốt nhất cho khách hàng có nhu cầu về các sản phẩm thực sự có giá trị.

Nhìn vào lượng xe tiêu thụ của Ford Việt Nam trong tháng 1 vừa qua thì trên 50% trong số đó là xe nhập khẩu, chủ yếu là dòng xe pick up Ford Ranger (nhập khẩu từ Thái Lan). Đây cũng là dòng xe của Ford chiếm trên 50% thị phần phân khúc xe bán tải tại Việt Nam. Ông có cho rằng đây chính là cơ hội của Ford Việt Nam trong năm tới khi thuế nhập khẩu bằng 0%? 

Thực chất thì các dòng xe bán tải được hưởng ưu đãi thuế quan chung CEPT từ 2009 với mức thuế suất là 5% - nên nếu giảm thuế xuống 0% thì cũng không phải là nguyên nhân chủ yếu khiến dòng xe này thành công.

Tôi nghĩ rằng Ranger được hơn 50% số người dùng trong phân khúc bán tải tín nhiệm chính bởi giá trị và chất lượng mà nó mang lại. Ranger mới được thiết kế mạnh mẽ và hiệu quả, vừa có công năng của một chiếc xe tải thực thụ, vừa có các tiện nghi và tính năng thông minh, an toàn của một xe du lịch.

Với bề dày kinh nghiệm thiết kế xe tải và xe đa dụng, Ford truyền DNA của mình trong từng chi tiết và tính năng của Ranger khiến nó thỏa mãn được tất cả các doanh nghiệp vừa và nhỏ, những người hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau, và cả các công ty gia đình nữa. Tôi nghĩ đây cũng là xu thế phát triển kinh tế của Việt Nam và Ford sẽ đồng hành và hỗ trợ công cuộc phát triển này.

Xin cảm ơn ông!

Minh Long thực hiện

Tin liên quan
Cần đăng nhập để tiếp tục

Bạn chưa đăng nhập, vui lòng đăng nhập để sử dụng chức năng này

Đăng ký ngay