Cần đăng nhập để tiếp tục

Bạn chưa đăng nhập, vui lòng đăng nhập để sử dụng chức năng này

Đăng ký ngay

Xu hướng kinh doanh trực tuyến: Cơ hội giúp doanh nghiệp gia tăng sức cạnh tranh

Báo Lao Động6 tháng trước

“Thương mại điện tử (TMĐT) với phương thức bán hàng đa kênh đã phát triển và trở thành hình thức phổ biến trên thế giới hỗ trợ các DNVVN tối ưu hóa hoạt động kinh doanh. Tại Việt Nam, bán lẻ trực tuyến sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới khi các DN bán lẻ trong và ngoài nước đều hướng đến mô hình bán lẻ đa kênh với khoản đầu tư không nhỏ vào kênh bán lẻ trực tuyến”, đây là lời khẳng định của Phó Chủ tịch Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM) - ông Nguyễn Ngọc Dũng tại Diễn đàn Toàn cảnh TMĐT Việt Nam 2017 - VOBF diễn ra tại Hà Nội ngày 24.2.

Đây là sự kiện có quy mô toàn quốc lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, dự kiến sẽ được tổ chức hàng năm, quy tụ cộng đồng TMĐT trong và ngoài nước.

Việt Nam, với hơn 54% dân số sử dụng Internet cùng số lượng lớn người sử dụng các thiết bị thông minh được xem là thị trường tiềm năng để phát triển TMĐT. Doanh số TMĐT bán lẻ từ các công ty cho người tiêu dùng (B2C) của Việt Nam năm 2016 đã đạt 5 tỉ USD, chiếm trên 3% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước. Trong 5 năm tới, thị trường TMĐT B2C Việt Nam được dự báo sẽ đạt mức tăng trưởng 2 con số. Đây là tiềm năng to lớn của TMĐT đối với ngành bán lẻ Việt Nam. Đặc biệt, nhằm thúc đẩy phát triển TMĐT, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT giai đoạn 2016-2020, mục tiêu phấn đấu đến năm 2020, TMĐT bán lẻ đạt 10 tỉ USD, chiếm tỉ trọng 50% tổng mức bán lẻ hàng hóa cả nước.

Tuy nhiên, để TMĐT phát triển xứng với tiềm năng sẵn có và thúc đẩy sự phát triển của ngành bán lẻ Việt Nam thì vẫn còn nhiều khó khăn cần giải quyết. Trong đó, điều quan trọng nhất là các DN cần đồng nhất thông tin giữa thị trường thực và ảo để xây dựng lòng tin với khách hàng.

Theo báo cáo Global Trust in Advertising 2015 của Nielsen, người tiêu dùng Việt Nam tin tưởng nhiều nhất vào quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm, theo sau đó là mạng xã hội, video trực tuyến, và banner trực tuyến. Do vậy, để nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp về xu thế TMĐT cũng như tầm quan trọng của việc xây dựng hiện diện trực tuyến và thực hiện tiếp thị trực tuyến, nhiều chuyên gia uy tín đến từ các tổ chức và DN hàng đầu trong lĩnh vực nghiên cứu và kinh doanh TMĐT như Google, Nielsen, Facebook, Vietnam Post, Alibaba, Mắt Bão, Verisign… đã được mời đến để chia sẻ kiến thức cũng như kinh nghiệm của họ tại diễn đàn.

Trao đổi tại diễn đàn, các chuyên gia cho rằng mỗi DN nhỏ đều cần có một website. Khi mà ngày nay việc thiết lập một website là rất dễ dàng, các DN hoàn toàn có thể tạo dựng một website chất lượng cao để tiếp thị cho hoạt động kinh doanh, và xây dựng thương hiệu của DN dưới hình thức mà họ có thể kiểm soát được. 77% các DN nhỏ cho rằng website là công cụ tiếp thị trực tuyến hiệu quả nhất để hình thành nhận thức và nâng cao quan hệ khách hàng, tốt hơn bất kỳ công cụ tiếp thị trực tuyến nào khác.

Tại sự kiện, ông Dũng đã chia sẻ: “Cách hiệu quả nhất để kinh doanh trực tuyến là sở hữu một website kết hợp với hiện diện truyền thông mạng xã hội để lan tỏa các thông điệp của DN và nuôi dưỡng mối quan hệ với lượng lớn khách hàng. Và bước đầu tiên để xây dựng hiện diện trực tuyến đáng tin cậy và thành công là chọn đúng tên miền”.

Ông Lê Hải Bình - Chủ tịch Công ty Mắt Bão chia sẻ thêm: “Sử dụng tên miền mở rộng uy tín sẽ đem lại cho các DN một sự tín nhiệm nhất định. Có rất nhiều DN quốc tế, bao gồm cả 500 công ty thuộc danh sách Fortune 500, khi cân nhắc các tiêu chuẩn toàn cầu để kinh doanh trực tuyến đều đã lựa chọn sử dụng tên miền .com để xây dựng website của mình với khát vọng mở rộng kinh doanh vươn ra ngoài mạng lưới khách hàng hiện tại trong khu vực. Thêm vào đó, với mức độ vận hành chính xác và ổn định của cơ sở hạ tầng Hệ thống Tên miền (DNS) của tên miền .com hơn 18 năm qua cùng với hơn 127.5 triệu tên miền .com đã được đăng ký trên toàn thế giới, sở hữu tên miền .com chính là lựa chọn của các DNVVN để phát triển hiện diện trực tuyến”.

Phương Ngân

Bạn nghĩ sao về nội dung này?

  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0