Cần đăng nhập để tiếp tục

Bạn chưa đăng nhập, vui lòng đăng nhập để sử dụng chức năng này

Đăng ký ngay

Xử phạt nặng, vẫn chưa “giành” được vỉa hè cho người đi bộ!

Báo Lao Động7 tháng trước

Những ngày qua, việc lãnh đạo UBND quận 1 (TPHCM) trực tiếp xuống đường cùng các lực lượng chức năng kiên quyết xử phạt tình trạng xây dựng, buôn bán, chạy xe máy lấn chiếm vỉa hè được dư luận quan tâm, ủng hộ. Không chỉ quận 1, các quận 10, 5, Phú Nhuận… cũng tăng cường lực lượng thường xuyên xử phạt những trường hợp lấn chiếm, nhằm “giành” lại vỉa hè cho người đi bộ. Tuy nhiên, việc ra quân xử phạt thôi vẫn chưa đủ để giải quyết căn cơ tình trạng lấn chiếm vỉa hè vốn tồn tại hàng chục năm nay. 

Xử phạt không xuể

Sau khi quyết liệt xử phạt và kiên quyết đập bỏ, tháo dỡ hàng loạt công trình xây dựng, hàng quán buôn bán để đồ đạc lấn chiếm vỉa hè trên các trục đường Trần Quang Khải, Hai Bà Trưng, quận 1 cũng bắt đầu xử phạt nghiêm những trường hợp đi xe máy leo lên vỉa hè. Chỉ khoảng 2 giờ đồng hồ tại 2 điểm giao lộ Nguyễn Trung Trực - Lý Tự Trọng và đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, lực lượng chức năng quận 1 đã lập biên bản, xử phạt 108 trường hợp đi xe máy leo lên vỉa hè. Để tỏ rõ quyết tâm xử phạt những trường hợp vi phạm, “giành” lại vỉa hè cho người đi bộ, Phó Chủ tịch UBND quận 1 ông Đoàn Ngọc Hải cũng đích thân xuống đường chỉ đạo các lực lượng.

Tiến sĩ giao thông Phạm Sanh cho rằng: “Việc quận 1 ra quân quyết liệt xử phạt các trường hợp vi phạm lấn chiếm lòng lề đường như những ngày qua là đáng hoan nghênh, ủng hộ. Bởi các quy định về xử phạt đậu xe, chạy xe, buôn bán lấn chiếm vỉa hè đã có lâu rồi, chỉ có điều từ trước giờ các lực lượng chức năng chưa làm nghiêm mà thôi. Bây giờ, quận 1 làm quyết liệt và đích thân lãnh đạo quận cũng trực tiếp xuống đường chỉ đạo nữa sẽ được xem như một điển hình; từ đó tạo sức ép buộc lãnh đạo các quận - huyện khác cũng phải vào cuộc quyết liệt, chứ không thể làm ngơ”.

Tuy nhiên, tiến sĩ Phạm Sanh cũng nhìn nhận, để giải quyết triệt để nạn lấn chiếm vỉa hè trên địa bàn TPHCM hiện nay thì việc xử phạt thôi vẫn chưa thể xem là giải pháp căn cơ, vì sẽ khó đủ lực lượng xuống đường phạt hết những trường hợp vi phạm. Phân tích thêm về ý này, một cán bộ từng làm việc tại Sở GTVT TPHCM cũng cho rằng, hiện thành phố có khoảng 4.800 tuyến đường, trong đó khoảng 2.271 tuyến đường có vỉa hè, với tổng chiều dài khoảng 1.900km (451km có vỉa hè rộng trên 3m, 1.430km có vỉa hè nhỏ hơn 3m). Và, hầu hết vỉa hè các tuyến đường đều bị chiếm dụng làm nơi buôn bán, để xe… Vậy thì liệu thành phố có đủ lực lượng công an, trật tự đô thị có mặt thường xuyên ở các tuyến đường để xử phạt các trường hợp vi phạm không?

Trong khi đó, ông Võ Ngọc Thanh - Chánh Văn phòng UBND Q.10, người phát ngôn của quận cho biết, tùy từng đặc điểm của mỗi quận mà có cách triển khai khác nhau. Về phía quận 10, việc xử phạt tình trạng lấn chiếm lòng lề đường được thực hiện xuyên suốt, đồng thời cũng tập trung xử lý quyết liệt ở những điểm nóng về lấn chiếm như trước bệnh viện, trường học, chợ… “Tuy nhiên lâu nay, dẹp lấn chiếm lòng lề đường gặp rất nhiều khó khăn, nhất là quận không thể đủ lực lượng dàn trải thường xuyên khắp các tuyến đường. Do vậy, khi lực lượng rút đi thì một số hộ buôn bán lại bày ra lấn chiếm” - ông Võ Ngọc Thanh chia sẻ.

Xử phạt nặng, vẫn chưa “giành” được vỉa hè cho người đi bộ! ảnh 1

Lãnh đạo UBND Q.1 (TPHCM) xuống đường chỉ đạo, cùng lực lượng chức năng xử phạt xe máy leo vỉa hè.Ảnh: TR.SƠN

Phải quy hoạch nơi bán hàng rong, điểm đỗ xe

Theo luật sư Trần Quốc Minh (Đoàn luật sư TPHCM), tình trạng vỉa hè bị lấn chiếm làm nơi buôn bán, lâu nay thường được một số địa phương đổ lỗi do người dân nhập cư vào thành phố nhiều, những người này có thu nhập thấp, công việc không ổn định nên mưu sinh bán hàng rong trên vỉa hè. Do vậy việc dẹp rất khó khăn, cứ dẹp rồi đâu lại vào đấy.

Phải thừa nhận là có tình trạng này, tuy nhiên đối tượng này chiếm dụng vỉa hè chỉ là một phần nhỏ, so với những hộ khá giả, nhà mặt tiền. TPHCM hiện có khoảng 4.800 tuyến đường và ở đâu đâu cũng dễ dàng bắt gặp cảnh hàng quán, nhà hàng, nhà mặt tiền biến vỉa hè, lòng đường trước cửa nhà mình thành sở hữu riêng, để đậu xe, đặt bảng hiệu, bày biện các hàng hóa chiếm hết lối đi lại của người dân.

“Để giành lại vỉa hè cho người đi bộ một cách căn cơ, thành phố nên quy hoạch các khu vực tập trung để người dân được bán hàng rong hợp pháp nằm ở các quận - huyện. Việc này vừa tạo được công ăn việc làm cho người dân, đồng thời giải quyết được một loạt vấn đề như: Không còn cảnh lấn chiếm vỉa hè bán hàng rong, nhếch nhác đô thị, quản lý được vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Thành phố cũng từng có ý tưởng này từ nhiều năm trước, nhưng không hiểu sao đến nay vẫn chưa thể triển khai được”.

Còn về đối tượng nhà mặt tiền, hàng quán, nhà hàng bày biện đồ đạc, đậu xe lấn vỉa hè, theo tiến sĩ Phạm Sanh: Những hộ buôn bán, kinh doanh mặt tiền đều hưởng lợi về mặt kinh tế, do vậy buộc họ phải tự sắp xếp hàng hóa, chỗ để xe theo đúng quy định, chứ không thể chấp nhận tình trạng cứ xem vỉa hè là tài sản riêng của gia đình mình, như vậy không công bằng. “Nếu các hộ mặt tiền kinh doanh không có chỗ để xe thì chính quyền địa phương cũng cần sắp xếp, tìm các vị trí trên địa bàn rồi tổ chức các bãi đậu xe công cộng, bãi đậu xe cao tầng để phục vụ nhu cầu chỗ đậu xe cho các hộ kinh doanh và thu phí từ họ. Có như vậy sẽ giải quyết được nhu cầu đậu xe của các hộ dân kinh doanh vừa giành lại được vỉa hè cho người đi bộ” - tiến sĩ Phạm Sanh đề xuất. 

HUYỀN TRÂN

Bạn nghĩ sao về nội dung này?

  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0